Tư vấn giải pháp wifi cho tòa nhà cao tầng phủ sóng cực rộng

Thứ tư, 12/01/2022

Nhu cầu sử dụng mạng wifi của tòa nhà thường rất lớn và có nhiều điểm đặc thù nên cần giải pháp lắp đặt riêng. Hiện nay, các giải pháp wifi cho tòa nhà phổ biến là hệ thống mạng wifi star topology, wifi mesh và wifi chuyên dụng.

1. Yêu cầu khi triển khai mạng wifi cho tòa nhà

Nhìn chung, mạng wifi cho tòa nhà phải đảm bảo các yêu cầu như an toàn, ổn định và có tính bảo mật cao. Wifi phải bao phủ khắp các khu vực và đảm bảo hạn chế nhiễu, trùng kênh một cách tối đa. Chủ tòa nhà có thể quản lý tập trung toàn bộ access point (A)P, quản lý truy cập dựa theo chủng loại thiết bị và quản lý băng thông. Hệ thống cần có khả năng QoS theo ứng dụng. Hơn nữa, hệ thống phải dễ dàng lắp đặt, dễ dàng thay thế mở rộng và đảm bảo mỹ quan.

Hệ thống mạng wifi cho tòa nhà

Hệ thống mạng wifi cho tòa nhà phải có độ phủ sóng rộng, an toàn và ổn định

2. Tư vấn mô hình giải pháp wifi cho tòa nhà

Hiện nay, có 3 giải pháp wifi cho tòa nhà thường được sử dụng là hệ thống mạng wifi star topology, hệ thống wifi mesh chuyên dụng và hệ thống wifi chuyên dụng. Mỗi hệ thống mạng này có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng tòa nhà khác nhau.

1 - Hệ thống mạng wifi star topology

Hệ thống mạng wifi star topology có nhiều ưu điểm như tốc độ truyền dẫn cao, nhanh, mạnh, tốt hơn hệ thống mạng truyền thống. Hệ thống mạng sửa chữa và nâng cấp dễ dàng. Mỗi khi hệ thống mạng này gặp sự cố, bạn chỉ cần thay thế thiết bị ở chỗ bị hư mà không ảnh hưởng đến các chỗ khác. Do đó hệ thống mạng wifi star topology phù hợp với các tòa nhà nhiều tầng, đủ để 1000 người sử dụng.

Hệ thống mạng wifi star topology là hệ thống mạng được thiết kế theo cấu trúc liên kết hình sao. Sơ đồ cấu tạo của hệ thống mạng này như sau:

Sơ đồ hệ thống wifi tòa nhà

Mô hình hệ thống mạng wifi star topology.

Về cấu tạo, hệ thống mạng wifi star topology bao gồm các bộ phận sau:

Bộ phận Yêu cầu
Thiết bị chịu tải Thiết bị này có khả năng chịu tải tối đa lên đến 1000 user. Thiết bị sử dụng hệ điều hành RouterOS với đầy đủ các tính năng như định tuyến động (dynamic routing), cân bằng tải/bonding, quản lý người dùng mạng wifi công cộng (wifi hotspot), giám sát theo thời gian thực, tường lửa, giao thức MPLS, VPN, chất lượng dịch vụ nâng cao (QoS)…
Đường truyền internet Mỗi thiết bị chịu tải được kết nối với 2 đường truyền internet tốc độ 80 – 100 Mb đáp ứng nhu cầu sử dụng cho 500 – 700 user. Sau đó đường truyền và thiết bị sẽ được kéo về phòng điều khiển trung tâm tại mỗi tòa nhà.
Switch Mỗi tòa nhà có 2 zone internet tương đương với 2 hệ thống switch được đặt tại các tầng trung tâm. Tốt nhất bạn nên dùng switch uplink Giga 24port giúp đảm bảo đường truyền và nâng cấp dễ dàng hơn.
Hệ thống cáp quang Router trung tâm kết nối với các switch bằng hệ thống cáp quang 4Fo thông qua converter quang giúp đường truyền không bị suy hao do khoảng cách xa.
Dây tín hiệu Sử dụng dây cáp đồng CAT6 chính hãng để kết nối với các thiết bị wifi giúp hệ thống hoạt động tốt nhất. Hệ thống dây này sẽ được chạy lên các tầng theo trục thông tầng trong phòng kỹ thuật điện.
Nguồn cấp cho các bộ phát wifi Nguồn cấp này được lấy tại tủ điện các tầng thông qua bộ chuyển đổi nguồn Poe để thiết bị hoạt động tốt hơn.

Hướng dẫn bạn cách cài đặt như sau:

  • Mô hình 1: Hệ thống sử dụng routerOS với hệ điều hành mở chuyển đổi linh hoạt giữa các cổng lan và wan. Đầu tiên, bạn tiến hành cấu hình PoE cho 2 đường truyền vào 1 thiết bị. Sau đó, bạn thiết lập hệ thống cân bằng tải cho 2 đường truyền và hệ thống IP Address, VlanID chia lớp mạng cho từng thiết bị wifi. Cuối cùng, bạn tiến hành cài đặt quản lý vận hành từ xa (cloud) cho thiết bị.
  • Mô hình 2: Hệ thống wifi được sử dụng thiết bị với số lượng truy cập tối đa 80 user/thiết bị. Bạn tiến hành cài đặt hệ thống controller lên máy tính quản lý trung tâm. Tiếp theo, bạn thiết lập VlanID cho từng thiết bị theo dải IP riêng, cấu hình bước sóng kênh đường truyền tránh trùng lặp và kiểm tra lại.

Lưu ý: Khi triển khai hệ thống mạng wifi star topology, bạn cần đầu tư vào dây mạng, thiết bị trung gian. Nếu muốn mở rộng mô hình thì bạn phải tính toán đến mức độ chịu tải của thiết bị. Nếu thiết bị không thể chịu tải được, bạn cần lắp thêm thiết bị chia tải. Bạn cũng cần lưu ý khoảng cách từ máy trạm đến thiết bị trung gian phải hợp lý để đảm bảo tín hiệu truyền tải.

2 - Hệ thống wifi mesh chuyên dụng

Bên cạnh hệ thống mạng wifi star topology, chủ tòa nhà có thể lắp đặt hệ thống wifi mesh chuyên dụng. Đây là hệ thống mạng kết nối nhiều điểm truy cập wifi với nhau thông qua sóng truyền dẫn. Trong hệ thống mạng chỉ có một vài điểm gateway (có dây mạng cắm vào). Các thiết bị access point khác được kết nối không dây thông qua sóng wifi.

Mô hình hệ thống wifi mesh

Mô hình hệ thống wifi mesh chuyên dụng cho tòa nhà.

Ưu điểm nổi bật của hệ thống wifi mesh chuyên dụng là linh hoạt, kết nối thông minh và có tính thẩm mỹ cao. Hệ thống có thể tự xác định đường đi phù hợp, chuyển mạch tín hiệu, định tuyến ngắn nhất về điểm mạng trung tâm. Hệ thống còn có khả năng tự động tìm kiếm những thiết bị khác để kết nối nếu thiết bị kết nối cũ đã hỏng. Điều này giúp cho hệ thống mạng luôn ổn định, liền mạch và không bao giờ xảy ra hiện tượng mất kết nối.

Với những ưu điểm trên, hệ thống wifi mesh chuyên dụng phù hợp với tòa nhà, khách sạn kiểu cũ chưa thiết kế sẵn các đường mạng. Hệ thống wifi mesh chuyên dụng đặc biệt phù hợp lắp đặt tại các tòa nhà gặp khó khăn trong việc đi dây mạng và thường xuyên thay đổi khi lắp đặt kết nối.

Trường hợp bạn có nhu cầu lắp mạng wifi mesh gia đình hay các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể tham khảo giải pháp Home Wifi của Viettel. Đây là hệ thống mạng có từ 1 – 3 Home Wifi mang đến phạm vi phủ sóng rộng đến 300 m2. Hệ thống này phù hợp với tòa nhà có 4 – 5 tầng và đủ để 100 – 120 người sử dụng cùng lúc.

Mô hình kết nối mạng Home Wifi

Mô hình kết nối mạng Home Wifi dành cho tòa nhà từ 4 – 5 tầng

3 - Hệ thống wifi chuyên dụng cho tòa nhà

Ngoài hai hệ thống mạng trên, bạn có thể tham khảo hệ thống wifi chuyên dụng cho tòa nhà. Đây là hệ thống mạng wifi gồm nhiều router, switch, access point cho phạm vi phủ sóng rộng. Hơn nữa, hệ thống này có nhiều ưu điểm như hỗ trợ tạo cùng lúc nhiều SSID để quản lý truy cập, có nhiều chế độ mã hóa giúp bảo mật mạng an toàn. Hệ thống wifi chuyên dụng có thể thay đổi kênh truyền theo hai phương thức thủ công và tự động để tín hiệu wifi luôn ổn định. Đặc biệt, hệ thống có ưu điểm dễ dàng mở rộng mạng và thay thế các thiết bị hỏng hóc.

Nhờ những ưu điểm nổi bật trên mà hệ thống wifi chuyên dụng phù hợp cả với những tòa nhà nhỏ lẫn tòa nhà lớn nhiều tầng và sảnh lớn. Mô hình lắp đặt chung của hệ thống mạng này như sau:

Mô hình lắp đặt mạng wifi chuyên dụng cho tòa nhà

Mô hình lắp đặt mạng wifi chuyên dụng cho tòa nhà.

Trong mô hình wifi chuyên dụng cho tòa nhà, các access point được lắp đặt trên trần ở các vị trí thích hợp. Bạn có thể bố trí access point ở vị trí cũ hoặc các vị trí mới có độ phủ sóng cao hơn. Sau đó, các switch POE sẽ được kết nối, cấp nguồn và tín hiệu cho các access point. Các switch POE tại các tòa nhà kết nối với core switch đặt ở phòng máy chủ trong nhà điều hành bằng cáp quang multimode. Đường truyền mạng từ nhà cung cấp sẽ kết nối với hệ thống mạng wifi tòa nhà thông qua router và hệ thống firewall.

Nếu tòa nhà nhỏ, nhiều phòng, bạn có thể lắp đặt các access point hoặc router wifi bên trong phòng để cung cấp kết nối dây (nếu cần), tăng tốc độ mạng và phạm vi phủ sóng. Mô hình lắp đặt như sau:

Mô hình chi tiết của hệ thống wifi chuyên dụng dành cho tòa nhà

Mô hình chi tiết của hệ thống wifi chuyên dụng dành cho tòa nhà nhỏ, nhiều phòng.

3. Lưu ý triển khai wifi cho tòa nhà

Để có thể lựa chọn được giải pháp wifi phù hợp nhất cho tòa nhà, trước tiên, bạn phải xác định được tính chất công việc, hoạt động của tòa nhà là gì? Số lượng người sử dụng đồng thời là bao nhiêu? Tốc độ mạng bao nhiêu là phù hợp? Những tính năng gì (quản lý dễ dàng, bảo mật…) đáp ứng nhu cầu người dùng. Tổng diện tích tòa nhà là bao nhiêu? Tòa nhà có bao nhiều tầng, phòng?

Sau đó, bạn cần tiến hành khảo sát thực tế xem địa điểm lắp đặt có địa hình như thế nào (bằng phẳng hay dốc), có bị che chắn (tường, kính, cây cối…) không và chọn thiết bị thu phát wifi phù hợp? Đồng thời, bạn cần lựa chọn kỹ dây mạng và thiết bị trung gian phù hợp với hệ thống mạng. Tốt nhất, bạn nên tìm đến đơn vị lắp đặt wifi cho tòa nhà chuyên nghiệp để được khảo sát và lên phương án cụ thể, phù hợp nhất.

Như vậy, hiện nay có ba giải pháp mạng wifi cho tòa nhà. Mỗi giải pháp phù hợp với nhu cầu sử dụng và kết cấu tòa nhà riêng. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu hơn về các giải pháp mạng wifi cho tòa nhà được áp dụng hiện nay và chọn được hệ thống mạng phù hợp nhất với tòa nhà của mình.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...