Trọn bộ bí kíp tăng tốc mạng wifi nhanh như chớp cho điện thoại, laptop

Thứ sáu, 03/12/2021

Bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng wifi yếu, truy cập mạng wifi trên điện thoại hoặc laptop rất chậm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn trọn bộ bí kíp tăng tốc mạng wifi theo từng nguyên nhân dẫn đến việc kết nối wifi chậm, mời bạn theo dõi.

1. Tăng gói cước Internet hiện tại

Nguyên nhân khiến tình trạng wifi chậm, yếu, chập chờn có thể là do gói cước hiện tại đang không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng và tổng số thiết bị truy cập hiện tại. Để khắc phục nguyên nhân này, bạn có thể cân nhắc tăng gói cước để đảm bảo tốc độ băng thông ổn định cho các thiết bị đang truy cập, cũng như nhu cầu sử dụng internet của bạn.

Một lưu ý quan trọng khi tăng gói cước lên trên 100Mbps bạn cần quan tâm đến các yếu tố Gigabit của các thiết bị đầu cuối (router, cáp quang, điện thoại/laptop) vì chỉ cần một trong ba thiết bị không đạt chuẩn thì tốc độ mạng sẽ tự động rớt xuống 100Mbps.

 

Bạn cần tăng gói cước Internet

Bạn cần tăng gói cước Internet

2. 4 mẹo tăng tốc độ mạng wifi cho điện thoại Android và iPhone

Việc bắt sóng wifi kém trên điện thoại được lý giải từ rất nhiều nguyên nhân như: công nghệ xử lý tín hiệu Wifi trên smartphone có vấn đề (phần cứng lỗi hay phần mềm cũ), do nguồn phát wifi bị nhiễu hoặc chập chờn. Ngoài ra, có thể là do bạn đang sử dụng thiện thoại bắt sóng tại vị trí có tín hiệu wifi không ổn định. Để tăng tốc wifi trên điện thoại, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

2.1. Thay đổi băng tần nhận sóng trên smartphone thành 5GHz

Phần lớn các thiết bị phát wifi ngày nay đều chuyển sang sử dụng băng tần 5GHz để truyền tải tín hiệu. Nguyên nhân là sóng 5Ghz có tốc độ mạnh và độ ổn định cao hơn 2.4 GHz. Tuy nhiên, nhiều thiết bị điện thoại lại không tận dụng tối đa điều này để tăng tốc wifi. Cách chuyển điện thoại bắt wifi từ băng tần 2.4 GHz thành 5GHz trên hệ điều hành Android như sau: bạn vào Cài đặt > Wifi > Nâng cao > Dải tần Wifi > bạn chọn vào Tự động và chuyển sang 5.0 GHz.

2.2. Sử dụng mạng wifi gần nhất có thể

Bản chất wifi là không ổn định do tính chất của sóng điện từ, các bước sóng của wifi sẽ yếu dần khi càng xa bộ phát. Bạn càng đi xa bộ định tuyến thì tốc độ truyền tải sẽ càng giảm. Vì vậy, để có thể lướt web với tốc độ truyền tải tối ưu, bạn cần sử dụng mạng wifi gần nhất có thể. Lúc đó, smartphone của bạn sẽ nhận được sóng wifi mạnh nhất.

 

Sử dụng mạng wifi ở nơi gần router sẽ mạnh hơn.

Sử dụng mạng wifi ở nơi gần router sẽ mạnh hơn.

2.3. Chủ động tránh kết nối với wifi kém

Một số wifi có tốc độ truyền tải yếu do đang sử dụng gói cước với băng thông thấp. Wifi yếu có thể do sóng wifi bị cản trở bởi nhiều vật cản, khiến kết nối của smartphone trở nên kém. Để điện thoại của bạn tự động tránh kết nối với wifi kém, bạn có thể vào Cài đặt > Wifi > Nâng cao > Kích hoạt tính năng "Tránh kết nối kém".

Như vậy, điện thoại của bạn sẽ tự động lựa chọn mạng Wifi có tốc độ tốt nhất. Đây là tính năng khá hay và có sẵn trên smartphone Android, bạn nên kích hoạt nó khi đang ở vùng phủ sóng có nhiều wifi mở nhưng không biết sử dụng mạng nào để cho tốc độ kết nối tối đa.

2.4. Cầm đúng cách

Nếu để ý, bạn sẽ thấy dãy nhựa chạy dọc theo thân máy trên các smartphone kim loại nguyên khối. Đây chính là nơi thu phát tín hiệu sóng của điện thoại. Bạn hãy đảm bảo rằng mình không che chắn chúng trong quá trình sử dụng.

3. 8 thủ thuật tăng tốc độ wifi cho laptop

Khi sử dụng wifi trên laptop bị chậm, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để tăng tốc độ mạng:

3.1. Thay đổi cài đặt giới hạn băng thông

Máy tính thông thường chỉ đặt mặc định dành ra khoảng 30% băng thông sử dụng cho hệ thống. Điều này khiến tốc độ mạng chậm và trải nghiệm dùng Internet của bạn sẽ trở nên tồi tệ. Để tăng băng thông sử dụng, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn mở khung Run lên bằng cách sử dụng phím tắt Windows + R hoặc bấm vào nút Start dưới góc trái sau đó gõ chữ Run (Áp dụng cho cả Win 7, Win 10). Sau đó, bạn gõ dòng chữ: gpedit.msc -> Enter để vào Group Policy.

Thay đổi cài đặt giới hạn băng thông trên laptop

Thay đổi cài đặt giới hạn băng thông trên laptop

Bước 2: Bạn truy cập theo đường dẫn: Computer Configuration -> Administrative Templates -> Network -> QoS Packet Scheduler.

Bước 3: Bạn nhấp đúp chuột vào Limit reservable bandwidth -> Enable -> Apply -> OK. Điều này sẽ giúp tốc độ truy cập mạng của bạn tăng thêm khoảng 30% nữa.

3.2. Xóa bộ nhớ cache và cookies của trình duyệt

Bộ nhớ cache lưu trữ quá nhiều dữ liệu trong trình duyệt khiến tốc độ truy cập mạng chậm hơn. Vì vậy, khi bạn sử dụng một thời gian nên xóa bộ nhớ cache để tăng tốc độ internet. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn mở trình duyệt web lên và giữ phím tắt Ctrl + Shift + Delete.

Bước 2: Bạn chọn các mục cần xóa trong phần History -> chọn Clear History hoặc Clear browsing data. Như vậy là bạn đã xóa cache cho trình duyệt web.

3.3. Tùy chỉnh device Manager

Việc tùy chỉnh Device Manager giúp bạn giải phóng RAM của các phần cứng và tăng tốc độ Internet trên laptop. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn kích chuột phải ở My Computer -> Properties -> Device Manager -> Ports -> Communications Ports.

Bước 2: Trong cửa sổ mở ra, bạn chọn tab Ports Setting -> tại Bits per second chọn tối đa 128000.

Bước 3: Tại Flow control, bạn chọn Hardware -> OK. Cuối cùng bạn khởi động lại máy tính là xong.

3.4. Tắt Windows Delivery Optimization

Windows Delivery Optimization khi được bật sẽ khiến cả máy tính chậm đi rõ rệt, bao gồm cả tốc độ mạng. Khi thực hiện tắt nó đi sẽ giúp cải thiện tốc độ wifi của bạn, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Windows Settings, rồi click vào mục Update & Privacy.

Bước 2: Bạn click vào mục Delivery Optimization, rồi click để tắt nút gạt tại mục Allow download from other PCs.

 

Các bước tắt Windows Delivery Optimization.

Các bước tắt Windows Delivery Optimization.

3.5. Thay đổi DNS

DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn. Một số dịch vụ DNS miễn phí ổn định như Cloudflare, Google, OpenDNS. Để đổi DNS trên PC Windows với bộ DNS của Google, bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn click chuột phải vào biểu tượng WiFi trên thanh Taskbar hoặc biểu tượng mạng kết nối có dây, rồi chọn Open Network and Sharing Center.

Bước 2: Bạn chọn vào Change adapter options.

Bước 3: Bạn click vào tên mạng mà máy tính đang kết nối trong mục Connections. Sau đó, bạn nhấp Chọn chuột phải và chọn Properties.

Bước 4: Bạn chọn vào dòng Internet Protocol Version 4 và chọn Properties. Bạn nhập dãy số Google DNS dòng chính và DNS dòng phụ 8.8.8.8 và 8.8.4.4. Sau đó, bạn nhấp OK. Như vậy là bạn đã chuyển đổi DNS sang bộ DNS của Google thành công.

3.6. Tắt Windows Update

Windows Update khi được bật trên laptop sẽ khiến tốc độ mạng của bạn bị chậm đi đáng kể. Để tắt Window Update, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Tiếp đến, bạn nhập vào services.msc rồi nhấn Enter.

Bước 2: Cửa sổ Services sẽ hiện ra. Tại đây, bạn tìm và click đúp chuột vào mục Windows Updates.

Bước 3: Một hộp thoại khác sẽ hiện ra. Tại mục Startup type, bạn chọn thành Disabled rồi nhấn Apply → OK để lưu lại thay đổi.

Chọn “Disable” để tắt Window Update để giảm độ trễ của băng thông mạng.

Chọn “Disable” để tắt Window Update để giảm độ trễ của băng thông mạng.

3.7. Gỡ cài đặt OneNote

OneNote là ứng dụng đóng vai trò như cuốn sổ tay kỹ thuật số của riêng bạn. Nếu trong công việc bạn không thật sự cần thiết sử dụng nó, bạn hãy gỡ cài đặt OneNote để tốc độ truy cập mạng của laptop được nhanh hơn.

3.8. Kết hợp giữa mạng dây và mạng không dây

Nhiều người dùng thích mạng không dây hơn có dây bởi chúng dễ kết nối, tiện lợi và bớt đi các đoạn dây cáp rườm rà. Tuy nhiên, mạng dây truyền thống có độ ổn định cao hơn mạng không dây. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn nên kết hợp giữa mạng không dây và có dây để tối ưu việc sử dụng Internet của mình.

4. Sử dụng phần mềm tăng tốc độ mạng wifi

Một số phần mềm hiện nay được phát triển nhằm cải thiện tốc độ truy cập mạng của thiết bị bạn lên đáng kể. Một số ứng dụng điển hình như: Internet Accelerator. Hola, Ultra Netbooster, Internet Booster & Optimizer, Speedify – Bonding VPN hay Network Master – Speed Test...

5. Áp dụng 12 cách tăng tốc cho bộ phát wifi (modem/router)

Thông thường, việc tín hiệu wifi chập chờn cũng có thể đến từ bộ phát wifi. Do đó, sau khi thao tác trên thiết bị của mình mà bạn vẫn gặp tình trạng tốc độ truy cập mạng yếu hoặc chập chờn, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

5.1. Khởi động lại modem

Khi sử dụng Modem/router trong thời gian lâu sẽ khiến thiết bị nóng hoặc quá tải. Khi đó điều bạn cần làm là khởi động lại thiết bị để cải thiện tốc độ truy cập. Để xử lý, bạn nên ngắt nguồn điện của thiết bị bằng cách ấn nút nguồn, đợi vài phút rồi bật lại.

Khởi động lại router là cách phổ biến nhất để tăng tốc mạng.

Khởi động lại router là cách phổ biến nhất để tăng tốc mạng.

5.2. Điều chỉnh cổng cáp và dây mạng phù hợp

Wifi chập chờn, tốc độ truy cập không ổn định có thể là do đầu dây cáp bấm không chuẩn hoặc bạn sử dụng sợi cáp quá dài, cuộn (xoắn) nhiều vòng gây nhiễu tín hiệu. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại dây mạng và tiến hành sửa đổi hoặc thay thế để tăng tốc độ mạng wifi.

5.3. Điều chỉnh hoặc thay thế anten mới cho bộ định tuyến

Nếu bạn thấy cục router của gia đình có 2 anten ngoài thì bạn hãy điều chỉnh sao cho chúng vuông góc với nhau. Tức là, một anten nằm ngang, một anten thẳng đứng. Việc điều chỉnh này sẽ giúp đảm bảo cường độ tín hiệu giữa thiết bị phát và thiết bị nhận cao nhất. Trường hợp bạn điều chỉnh anten mà tốc độ truy cập vẫn không thay đổi, bạn nên thay thế ăng ten mới cho bộ định tuyến.

5.4. Nâng cấp router wifi quay PPPoE

Nhiều modem wifi nhà mạng trang bị sẵn có tốc độ truyền sóng wifi yếu. Lúc này bạn cần nâng cấp thiết bị wifi để tăng tốc mạng. Đầu tiên, bạn thực hiện bridge mode modem của nhà mạng. Kế đến, bạn thực hiện nâng cấp router loại chuẩn n hoặc ac, loại 2 bằng tầng và thực hiện quay PPPoE trên router.

5.5. Thay đổi độ rộng kênh

Độ rộng kênh được cài đặt trên router wifi thường được cài đặt phát ở chế độ tự động chuyển đổi giữa 20Ghz và 40Ghz. Tuy nhiên, nếu sóng wifi có tốc độ tải quá yếu và không trùng kênh với các sóng wifi khác thì bạn có thể cho wifi phát ở độ rộng kênh 40Ghz. Để thay đổi độ rộng kênh cho wifi của Router bạn cần thực hiện các bước sau:

Đầu tiên, bạn truy cập trang cài đặt của router bằng thông tin được nhà sản xuất cung cấp bao gồm địa chỉ IP, tên tài khoản và mật khẩu (các thông tin này thường dán ở mặt sau thiết bị hoặc có trong hướng dẫn sử dụng).

Giao diện truy cập trang cài đặt modem wifi Viettel.

Giao diện truy cập trang cài đặt modem wifi Viettel.

Bạn truy cập vào Advanced Setup → Network → WLAN → Basic → Ở mục Bandwidth bạn chọn 40Ghz → Nhấn Submit để lưu cấu hình.

Minh họa giao diện điều chỉnh độ rộng kênh lên 40GHz.

Minh họa giao diện điều chỉnh độ rộng kênh lên 40GHz.

5.6. Cập nhật Firmware bộ định tuyến

Để phát huy tối đa hóa tốc độ của bộ định tuyến, bạn cần đảm bảo router của bạn luôn được chạy phần mềm (Firmware) và cài đặt chương trình mới nhất từ nhà sản xuất. Bạn hãy thường xuyên cập nhật bộ định tuyến, chúng sẽ gia tăng cũng như cải thiện tốc độ wifi trên router cho bạn.

5.7. Thay đổi vị trí bộ định tuyến

Bạn nên đặt wifi ở vị trí cao, thoáng thay vì đặt trên bàn, kệ… Đơn giản nhất là bạn nên treo thiết bị phát wifi trên trần nhà. Bởi sóng wifi được truyền theo hướng từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới nên ở trị trí cao và không có vật cản sẽ làm cho thiết bị phát sóng hiệu quả hơn. Ngoài việc nên đặt ở trung tâm và trên cao, thiết bị wifi cũng cần tránh để trong nhà bếp, cạnh tường hoặc để gần điện thoại bàn. Bởi các vị trí này thường có các vật cản gây ảnh hưởng đến tốc độ phát sóng wifi.

5.8. Tối ưu hóa cài đặt kênh cho bộ định tuyến

Kênh truyền cũng là 1 trong các yếu tố quyết định tốc độ truyền tải wifi. Vì vậy, cần khảo sát và đặt kênh truyền phù hợp cho modem để giảm thiểu tối đa việc nhiễu sóng wifi do đụng kênh. Một số kênh truyền sóng được khuyên dùng là 1, 6, 11. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra tình trạng thực tế của môi trường lắp đặt để tìm được kênh truyền tốt nhất nhé!

5.9. Chuyển bộ định tuyến sang băng tần khác

Bộ định tuyến 2 hoặc 3 băng tần thường sẽ tự động chuyển băng tần phù hợp để tối đa hóa tốc độ wifi nhưng đôi khi việc chuyển đổi băng tần cũng sẽ khiến tốc độ wifi bị chập chờn. Bạn có thể chỉ định sử dụng duy nhất một băng tần 5Ghz hoặc 2.4Ghz, thay vì phải cạnh tranh sử dụng băng tần với các thiết bị khác.

5.10. Phân luồng băng thông cho các thiết bị

Trên thực tế nhu cầu sử dụng Internet trên các thiết bị là rất đa dạng và có độ ưu tiên khác nhau. Việc phân luồng băng thông cho PC và smartphone sẽ tối ưu được tốc độ truy cập Internet của hai thiết bị này.

 

Cấu hình minh họa phân luồng băng thông cho các thiết bị trên router TP-Link Viettel cung cấp.

Cấu hình minh họa phân luồng băng thông cho các thiết bị trên router TP-Link Viettel cung cấp.

5.11. Thay đổi tên và mật khẩu

Đây là phương pháp nhằm tránh trường hợp các thiết bị khác truy cập wifi và sử dụng “chùa” mạng nhà bạn. Khi không bị người khác sử dụng mạng miễn phí, tốc độ mạng wifi sẽ được tăng lên đáng kể.

5.12. Thay đổi sơ đồ hệ thống lắp đặt wifi phù hợp

Nếu bạn sở hữu nhà nhiều tầng hoặc nhà rộng thì bạn cần phải lắp thêm các router wifi mở rộng vùng phủ sóng. Tuy nhiên, dù đã lắp thêm bộ phát nhưng tại khu vực đó sóng wifi vẫn rất yếu thì nguyên nhân có thể là do bạn lắp đặt theo mô hình kết nối không dây theo Repeater. Lúc này, sóng wifi của bộ phát chính sẽ trở nên yếu hơn khi xa dần. Repeater nhận sóng wifi của bộ phát chính và phát đi kết nối mạng kém, dẫn đến tốc độ mạng trở nên rất yếu.

Một nguyên nhân khác có thể là do bạn lắp đặt theo mô hình LAN - LAN/LAN - WAN mà router phụ sử dụng trong hệ thống mạng là loại yếu, router phụ không có cổng LAN/WAN đạt chuẩn Gigabit, hoặc dây mạng không đạt chuẩn gigabit khiến mô hình không tối ưu được tốc độ truyền tải.

Để sở hữu tốc độ wifi tốc độ cao và ổn định, bạn nên lựa chọn hệ thống Wifi Mesh của Viettel lắp đặt cho nhà nhiều tầng hoặc ở không gian rộng. Hệ thống Wifi Mesh Viettel tích hợp được các ưu điểm như: loại bỏ “Vùng Chết”wifi, chuyển vùng liền mạch và tự động lựa chọn đường dẫn thích hợp. Bên cạnh đó, việc cài đặt và quản lý hệ thống Home Wifi rất đơn giản. Thiết bị nhỏ gọn, hợp thẩm mỹ cho nhiều không gian.

 

Hệ thống wifi mesh Viettel phủ sóng wifi tốc độ cao và ổn định cho khắp căn hộ.

Hệ thống wifi mesh Viettel phủ sóng wifi tốc độ cao và ổn định cho khắp căn hộ.

Khi đăng ký gói cước SuperNet Viettel bạn sẽ nhận được những ƯU ĐÃI như: được trang bị miễn phí Modem WIFI cao cấp và 2 thiết bị Homewifi 2 băng tần trong suốt thời gian sử dụng. Khách hàng thực hiện đóng cước trước được miễn phí hòa mạng lên đến 600.000 VNĐ, được lắp đặt miễn phí và hưởng chương trình tặng thêm tháng cước hấp dẫn. Cụ thể khách hàng đóng cước 6 tháng được tặng thêm 1 tháng cước, khách hàng đóng cước trước 12 tháng được tặng thêm từ 2-3 tháng cước. Chi tiết bảng giá từng gói cước SuperNet như sau:

Gói cước Băng thông Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 Mbps 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 Mbps 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 Mbps 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 Mbps 525.000 480.000 430.000

Để được tư vấn chi tiết gói cước SuperNet phù hợp, mời bạn liên lạc với Viettel theo 2 cách sau: Đăng ký thông qua tổng đài 18008168 (miễn phí) hoặc đăng ký trực tiếp trên website.

Trên đây là bài viết chia sẻ cho bí kíp tăng tốc mạng Wifi hiệu quả nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc liên quan đến gói cước SuperNet và hệ thống Home Wifi Viettel, mời bạn gọi tới số Hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...