Các giải pháp phủ sóng wifi diện rộng HIỆU QUẢ nhất 2021

Thứ ba, 14/09/2021

Giải pháp phủ sóng wifi diện rộng thường được sử dụng trong nhà, quán cà phê, nhà hàng, công ty có diện tích lớn và thường sử dụng wifi mesh, Wifi Roaming hoặc các Wifi chuyên dụng. Mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Giải pháp phủ sóng wifi diện rộng với Wifi Mesh

Mesh là công nghệ liên kết không dây giữa các access point (AP) với nhau tạo thành một hệ thống mạng lưới với những điểm truy cập thống nhất, có thể phủ sóng toàn bộ khu vực nhất định lên đến hàng km. Giải pháp này phù hợp cho việc phủ sóng và mở rộng wifi ở những vùng không cần đi dây, khó đi dây hoặc có môi trường hay địa hình thay đổi.

1.1. Cách triển khai Wifi Mesh

Mô hình triển khai Wifi Mesh diện tích rộng như sau Internet kết nối với modem/router. Sau đó, router kết nối với switch. Switch sẽ kết nối với các thiết bị đầu cuối như PC, camera... và kết nối với một số Mesh access point có thể đi dây. Các Mesh access point còn lại sẽ được kết nối với nhau thông qua sóng wifi.

1.2. Đặc điểm của mô hình phủ sóng diện rộng Wifi Mesh

Mạng Mesh mở rộng phạm vi phát sóng toàn bộ diện tích của dự án lên đến hàng km. Đồng thời chúng kết nối với các thiết bị thành một mạng cùng SSID và mật khẩu, giúp truyền tải dữ liệu mạng nhanh. Vì không phải đi dây nên hệ thống Mesh là giải pháp wifi dễ dàng triển khai và hợp mỹ quan, mỗi access point chỉ cần cấp nguồn là thành một bộ thu phát làm gateway kết nối và phát sóng wifi.

Tuy nhiên, tín hiệu mạng Mesh bị ảnh hưởng khi gặp thời tiết xấu (mưa gió, độ ẩm cao…) bởi Mesh là kết nối với nhau bằng sóng vô tuyến. Qua mỗi kết nối Mesh, băng thông sẽ suy giảm ít nhất 20-30% so với Mesh AP chính. Điều này do bản chất của sóng điện từ không ổn định và rất khó kiểm soát, nhất là khi các Mesh access point lại kết nối với nhau thông qua sóng wifi.

Sơ đồ minh họa băng thông suy giảm giữa các thiết bị Wifi Mesh.

Sơ đồ minh họa băng thông suy giảm giữa các thiết bị Wifi Mesh.

1.3. Ứng dụng của Wifi Mesh

Wifi Mesh là giải pháp phủ sóng wifi diện rộng tối ưu tại các vị trí nguy hiểm và không thể kéo dây LAN. Đối tượng sử dụng hệ thống Wifi Mesh mang lại hiệu quả cao bao gồm: Hộ gia đình (các căn hộ chung cư, nhà phố nhiều tầng), quán cafe, khách sạn, văn phòng... không muốn kéo dây mạng LAN, không muốn sử dụng repeater mở rộng mạng.

1.4. Lưu ý khi lắp đặt Wifi Mesh

Để đảm bảo sử dụng mạng ổn định, khi lắp đặt Wifi Mesh bạn nên ưu tiên kéo dây đến từng Mesh access point khi số lượng người dùng lớn. Ngoài ra, khoảng cách lắp đặt giữa các cục Mesh đảm bảo vùng chồng lấn nhau ít nhất 50% hay khoảng cách đặt giữa 2 cục Mesh có RSSI > - 70dBm.

2. Tăng độ phủ sóng diện rộng với Roaming Wifi

Wifi Roaming là quá trình xử lý, đảm bảo kết nối wifi của client (thiết bị kết nối wifi) khi đi qua các vùng phủ sóng AP khác nhau. Khi bạn di chuyển giữa các vùng hoặc các tầng thì cuộc gọi video không bị rớt, cuộc gọi trực tuyến vẫn bình thường. Bạn cần sử dụng giải pháp tăng độ phủ sóng wifi diện rộng với Roaming Wifi đảm bảo tín hiệu sóng không thay đổi ở mọi vị trí.

2.1. Cách triển khai Wifi Roaming

Internet kết nối modem/router, router kết nối với switch. Sau đó, switch sẽ kết nối mạng dây đến các thiết bị PC, camera... và kết nối mạng dây với các access point có tính năng roaming.

Mô hình triển khai phủ sóng wifi diện rộng.

Sơ đồ minh họa hệ thống mạng Wifi Roaming.

2.2. Ưu nhược điểm của giải pháp Roaming Wifi

Đặt nhiều access point ở các vị trí khác nhau và cùng chung 1 tên (SSID) đảm bảo vùng phủ sóng rộng khắp, tín hiệu ổn định, tốc độ kết nối ở mỗi vùng AP. Việc này giúp không suy hao do các AP đều cắm dây LAN từ nguồn cấp IP chính và router/switch đều giống nhau. Tuy nhiên, việc lắp đặt phức tạp do phải đi dây đến từng access point và chi phí đầu tư cho hệ thống, thiết bị access point có tính năng roaming thường rất cao.

2.3. Ứng dụng của Roaming Wifi

Đối tượng sử dụng hệ thống Wifi Roaming mang lại hiệu quả cao bao gồm: Hộ gia đình như các nhà phố nhiều tầng có khả năng đi dây mạng LAN tới từng phòng hoặc khách sạn, văn phòng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu sử dụng mạng ổn định cao.

2.4. Lưu ý khi lắp đặt Wifi Roaming

Thứ nhất - Các bộ phát gần nhau cần đặt kênh (channel) khác nhau trên băng tần 2.4GHz để tránh xảy ra tình trạng nhiễu sóng khi hai bộ phát đặt gần nhau. Bạn chọn kênh 1, 11 nếu có 2 bộ phát gần nhau; chọn kênh 1, 6 và 11 nếu có 3 bộ phát gần nhau.

Thứ hai - Tên wifi (SSID), mật khẩu, phương pháp bảo mật phải giống nhau hoàn toàn. Bạn nên dùng cùng một hãng access point để dễ dàng kiểm soát chung trên một controller, các access point sẽ tự điều chỉnh kênh và công suất phát để giảm nhiễu. 

Thứ ba - Vị trí đặt bộ phát 2 thì bộ phát 1 vẫn phải bắt được hai vạch sóng (đối với điện thoại). Để tránh độ trễ, diện tích vùng giao sóng 2 bộ phát cần được tính toán, thiết bị mới bắt được bộ phát 2 khi thiết bị thu sóng di chuyển trong không gian giao thoa. Tuy nhiện, bạn nên tắt DHCP của các bộ phát, chỉ để một chỗ cấp DHCP giúp quá trình quản lý thuận lợi hơn.

3. Lắp các access point chuyên dụng phủ sóng wifi diện rộng

Wifi chuyên dụng là giải pháp sử dụng các thiết bị phát wifi cao cấp hơn hẳn router wifi và modem wifi. Giải pháp wifi chuyên dụng được sử dụng chuyên cho các mục đích khác nhau như chịu tải lớn, tầm phát xa, công suất mạnh, nối điểm hoặc đa điểm.

3.1. Cách triển khai giải pháp wifi chuyên dụng diện rộng

Mô hình triển khai giải pháp wifi chuyên dụng diện rộng: Internet kết nối modem/router triển khai switch kéo wifi đến các phòng. Mỗi access point đáp ứng 2-3 phòng, dùng mô hình Wireless Controller. Trong đó:

  • Thiết bị Internet Router khả năng chịu tải cực lớn và có tối thiểu 2 giao tiếp WAN chịu trách nhiệm cân bằng tải đường truyền Internet (load balancing/failover).
  • Số lượng thiết bị phát sóng AP phụ thuộc vào vùng phủ sóng, số lượng phòng, vật liệu ngăn phòng, các vật cản và tổng lưu lượng người dùng trên mỗi thiết bị phát sóng AP.
  • Các thiết bị phát sóng AP thường thiết kế chuyên dụng cho trong nhà hoặc ngoài trời đảm bảo khả năng chịu tải cao và phát công suất lớn. Tùy thuộc vào vị trí và công năng mà chọn điểm đặt và loại thiết bị phát sóng AP phù hợp.
  • Thiết bị Access Switch tốc độ cao cấp nguồn PoE cho AP, cung cấp kết nối dữ liệu (data) từ thiết bị phát sóng AP vào hệ thống mạng LAN. Ngoài ra, được thiết kế tại các vị trí phù hợp thuận tiện cho triển khai cáp và vận hành hệ thống tối ưu khi sự cố xảy ra.
  • Trang bị thiết bị Core Switch là thiết bị chuyển mạch dữ liệu trung tâm của toàn bộ hệ thống mạng LAN và mạng không dây wifi của nhà hàng, khách sạn.
  • Đầu tư thêm máy chủ CMS, máy in voucher và thiết bị quản lý Internet chuyên nghiệp cho khách sạn như Nomadix, Anlab có cổng giao tiếp tới hệ thống của khách sạn, quản lý người dùng.

Sơ đồ minh họa hệ thống mạng Wifi Roaming.

Mô hình triển khai phủ sóng wifi diện rộng.

3.2. Đặc điểm của mô hình wifi chuyên dụng

Ưu điểm của mô hình này là khả năng chịu tải cao và mạng wifi phủ đều khắp cho từng không gian đáp ứng cả nhu cầu sử dụng mạng dây (kết nối PC, camera, smart TV...). Công nghệ quản lý tập trung controller và cloud giúp giám sát sự cố, phân tích báo cáo nhanh chóng, hiệu quả. Hơn nữa, mô hình này đáp ứng các ứng dụng đặc biệt cho doanh nghiệp hay marketing online, tích hợp tính năng tính cước, quản lý user. Ưu điểm nổi bật là tối ưu đường truyền mạng tới từng user giúp cho hệ thống kết nối ổn định. Tuy nhiên, quy trình lắp đặt phức tạp nên cần nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm là một nhược điểm mà nhiều người dùng lo ngại.

3.3. Ứng dụng của Wifi chuyên dụng diện rộng

Giải pháp phủ sóng wifi chuyên dụng diện rộng sử dụng được trong nhà (indoor) và ngoài trời (outdoor) có tính ứng dụng cao cho các diện tích như:

Giải pháp Mô tả chi tiết
Giải pháp wifi cho khách sạn, resort lớn Tối ưu được vùng phủ sóng ở khu vực phòng khách, sử dụng được IPTV, IP phone. Thiết kế cho nhiều khu vực khác nhau như phòng khách, sảnh, hội trường, nhà hàng, spa, bar, sân vườn, khu vui chơi…
Giải pháp wifi bệnh viện, trường học, ký túc xá, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay Cho phép kết nối nhiều user với dung lượng và lưu lượng cực lớn, hỗ trợ wifi marketing.
Giải pháp wifi tòa nhà, doanh nghiệp, khu công nghiệp Mạng ổn định để phục vụ công việc hoặc một số phần mềm ứng dụng trên nền tảng internet của đơn vị.
Giải pháp wifi marketing Ứng dụng wifi để làm marketing cho doanh nghiệp hoặc cho các đơn vị quảng cáo. Thông thường là các khu vực sử dụng wifi miễn phí, công cộng…

4. Giải pháp phủ sóng wifi diện rộng với Home Wifi Viettel

Sử dụng Home Wifi của Viettel là một trong những cách giúp mở rộng vùng phủ sóng, tăng tầm phát sóng bằng mạng wifi mesh tiện lợi với những ưu điểm vượt trội:

4.1. Ưu điểm bộ thiết bị Home Wifi Viettel

Thiết bị Home Wifi của Viettel có những ưu điểm như bộ thiết bị Home Wifi H196A hỗ trợ Wifi AC1200 băng tần kép cho tốc độ ổn định cao sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng wifi mượt mà nhất. Bên cạnh đó, vùng phủ sóng wifi rộng 300m2 và khả năng chịu tải lên đến 100-120 user (với bộ 3 thiết bị Home Wifi), mang đến mạng lưới sóng phủ đều, có thể di chuyển hàng km so với điểm phát sóng mà không bị mất sóng.

4.2. Đối tượng sử dụng Home Wifi Viettel

Đối tượng sử dụng Home Wifi Viettel rất đa dạng mang lại hiệu quả cao. Khách hàng sở hữu căn hộ có diện tích rộng thường phải lắp thêm các bộ phát wifi phụ do gặp vấn đề về sóng wifi chập chờn hoặc sóng khỏe nhưng không vào được mạng. Khách hàng là chủ nhà riêng/ biệt thự có nhiều tầng, diện tích rộng, nhà nhiều vật cản... xuất hiện tình trạng wifi chập chờn khi di chuyển từ tầng này qua tầng khác, có vùng lõm mạng trong nhà. Thâm chí, khách hàng kinh doanh nhà hàng, quán cafe, văn phòng thường có số lượng người dùng truy cập trong một thời điểm lớn, trong khi nhiều góc trong quán lại không có sóng wifi phủ đến.

Sử dụng Home Wifi Viettel tăng tầm phát sóng, mở rộng vùng phủ sóng.

Sử dụng Home Wifi Viettel tăng tầm phát sóng, mở rộng vùng phủ sóng.

4.3. Ưu đãi khi sử dụng Home Wifi Viettel

Đặc biệt khi đăng ký gói cước SuperNet mới nhất 2021 của Viettel, bạn sẽ được trải nghiệm mạng wifi mesh với nhiều ưu đãi đặc biệt. Bạn chỉ phải trả từ 245.000 – 525.000 VNĐ/tháng, tùy thuộc vào gói cước và khu vực đăng ký để sử dụng tốc độ mạng cực mạnh từ 100Mbps đến 250Mbps.

Modem wifi F670Y 2 băng tần của Viettel có tốc độ truy cập lên đến 1200Mbps. Hai anten độ lợi 5dBi cung cấp tín hiệu đẳng hướng phủ sóng rộng hơn. Đặc biệt, trang bị Ram lý tưởng 256MB có khả năng chịu tải lên đến 20 - 40 user. Không cần phải bỏ chi phí mua thiết bị, bạn hoàn toàn có thể sở hữu hệ thống Wifi Mesh tốc độ cao, ổn định phủ khắp căn hộ.

Hơn nữa, nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ tư vấn cho bạn sơ đồ thiết kế Wifi Mesh, đảm bảo độ phủ sóng rộng và ổn định theo nhu cầu và số lượng thiết bị kết nối của bạn. Khi bạn gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến mạng trong quá trình sử dụng thì sẽ luôn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật Viettel đến tận nhà xử lý sự cố kịp thời.

4.4. Bảng giá gói cước Home Wifi Viettel

Tham khảo chi tiết tốc độ và giá từng gói cước tại bảng sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Để đăng ký sử dụng gói cước SuperNet bạn hãy gọi tới số Hotline 18008168 (Miễn phí) và yêu cầu lắp đặt gói SuperNet mong muốn. Bạn cũng có thể đăng ký trực tiếp trên website của Viettel.

Trên đây là trọn vẹn 4 giải pháp phủ sóng wifi diện rộng, hy vọng thông qua bài viết bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn được giải pháp phủ sóng wifi phù hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến Home Wifi Viettel, mời bạn gọi cho chúng tôi theo số Hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...