2 hệ thống wifi cho trường học tốt nhất

Thứ sáu, 03/12/2021

Khi lắp đặt hệ thống wifi cho trường học, bạn có thể chọn hệ thống Home Wifi Viettel hoặc hệ thống wifi chuyên dụng. Mỗi hệ thống cần thiết bị và cách lắp đặt riêng sao cho phù hợp với từng trường học. Mời bạn cùng Viettel khám phá ngay!

1. Lắp đặt Home Wifi Viettel cho trường học

Home Wifi là sản phẩm của Tổng công ty Viễn thông Viettel. Hệ thống mạng này không chỉ phù hợp với chung cư, nhà nhiều tầng mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những nơi có quy mô tương đối lớn như trường học, quán cà phê, nhà hàng…

1.1. Ưu điểm hệ thống Home Wifi cho trường học

Home Wifi Viettel là hệ thống Wifi Mesh bao gồm nhiều điểm phát wifi được kết nối với nhau để phát wifi trong phạm vi rộng. Hệ thống này nổi bật với hàng loạt ưu điểm:

STT

Ưu điểm

Chi tiết

1 Khu vực phủ sóng rộng Sóng wifi bao phủ mọi ngóc ngách với khả năng chuyển vùng liền mạch, định tuyến thích ứng và tự phục hồi.
2 Sóng wifi có chất lượng tốt Home Wifi có công suất phát sóng cao, đảm bảo kết nối nhanh. Đồng thời, cục Mesh cung cấp lựa chọn về tuyến và băng tần tốt nhất giúp hệ thống mạng ổn định hơn, sóng wifi không bị nhiễu hay bị cản trở.
3 Kết nối và chuyển vùng liền mạch Các cục Mesh đều dùng một SSID chung nên có thể kết nối thành một mạng thống nhất. Khi di chuyển, thiết bị sẽ tự động kết nối với cục Mesh có tốc độ nhanh nhất mà không làm gián đoạn trải nghiệm.
4 Quản lý dễ dàng Người dùng có thể cài đặt, quản lý hệ thống bằng điện thoại thông minh từ xa.
5 Tiết kiệm chi phí Đường dẫn được tính toán hợp lý nên không tốn chi phí đầu tư ban đầu.
6 Tính thẩm mỹ cao Quá trình lắp đặt không cần đi dây phức tạp.

Với những ưu điểm kể trên, hệ thống Home Wifi Viettel phù hợp với trường học có quy mô nhỏ hoặc những không gian chức năng riêng biệt có diện tích từ 200 - 300m2 như hội trường, phòng học chức năng, thư viện… Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc lắp đặt hệ thống Home Wifi cho một dãy nhà trường học. Hệ thống có khả năng chịu tải từ 100 - 120 user khi lắp đặt 2 - 3 node.

1.2. Mô hình triển khai giải pháp Home Wifi cho trường học

Chuẩn bị: Bạn hãy đăng ký gói cước mạng có tốc độ từ trên 100 Mbps và nên ưu tiên lựa chọn nhà mạng cung cấp modem wifi cổng LAN Gigabit. Modem wifi này sẽ được cài đặt làm router chính (quay PPPoE). Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị bộ thiết bị Home Wifi với số lượng node phù hợp. Cuối cùng, bạn cần chuẩn bị dây mạng Ethernet chuẩn gigabit để kết nối router chính với node Home Wifi chính. Dây mạng này cũng có thể kết nối đến Home Wifi phụ ở quá xa bộ phát.

Mô hình kết nối mạng: Router chính (quay PPPoE) chính là modem wifi do nhà mạng cung cấp. Bạn nên tắt chức năng phát wifi trên router này để giảm nhiễu. Tiếp đến, bạn thực hiện nối dây mạng Ethernet từ port LAN của router chính sang port WAN của một thiết bị Home Wifi bất kỳ. Sau đó, bạn chọn cấu hình thiết bị Home Wifi này làm cục Mesh chính. Các cục Home Wifi phụ được kết nối có dây hoặc không dây tới cục Mesh chính và được đặt tại các điểm phát sóng.

Mô hình hệ thống Home Wifi Viettel cho phòng rộng trong trường học

Mô hình hệ thống Home Wifi Viettel cho phòng rộng trong trường học

1.3. Đăng ký gói SuperNet của Viettel

Khi đăng ký gói cước SuperNet của Viettel cho trường học, bạn sẽ được tặng bộ thiết bị Home Wifi cùng nhiều ưu đãi nổi bật như:

STT Ưu đãi gói SuperNet
1 Gói mạng tốc độ cao 100 – 250 Mbps/tháng với giá chỉ từ 225.000 - 525.000 đ/tháng. Đây là gói mạng tương đối rẻ và phù hợp với mạng trường học.
2 Miễn phí modem wifi 2 băng tần: Đây là loại modem có khả năng phát sóng khỏe và có thể trở thành 1 cục Wifi Mesh giúp phủ sóng mạng rộng.
3 Miễn phí bộ thiết bị Home Wifi truyền tín hiệu khỏe, khả năng chịu tải cao, vùng phủ sóng rộng, thiết kế nhỏ gọn... Tùy thuộc vào gói cước đăng ký, khách hàng sẽ được tặng kèm 1 - 3 node Home Wifi.
4 Cài đặt hệ thống miễn phí bởi nhân viên kỹ thuật Viettel
5 Bảo hành, bảo trì nhanh chóng trong suốt thời gian sử dụng

Dưới đây là bảng giá các gói cước SuperNet để bạn tham khảo và lựa chọn:

Gói cước Băng thông (Mbps) Giá cước theo khu vực (VNĐ/tháng, đã bao gồm VAT)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 525.000 480.000 430.000

Với trường học có quy mô nhỏ hoặc các không gian chức năng có diện tích từ 200 – 300m2, gói SuperNet là phương pháp tối ưu chi phí nhất. Nếu đã chọn được gói cước SuperNet phù hợp, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài 18008168 để được Viettel Telecom tư vấn miễn phí.

2. Hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học

Với trường học có quy mô lớn, vốn đầu tư nhiều, cần phủ sóng rộng, bạn nên lắp đặt hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học. Hệ thống này có thiết bị, quy trình lắp đặt phức tạp nên bạn sẽ cần đến đơn vị lắp đặt chuyên nghiệp.

2.1. Ưu điểm hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học

Hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học thường gồm nhiều switch và access point. Hệ thống này sở hữu các ưu điểm nổi bật dưới đây!

STT Ưu điểm hệ thống wifi chuyên dụng Chi tiết
1 Quản lý truy cập và bảo mật tốt hơn Access point ốp trần tạo cùng lúc nhiều SSID để tạo nhiều mạng con khác nhau giúp việc quản lý dễ dàng hơn và nâng cao tính bảo mật. Switch core có nhiều chế độ giúp kiểm soát mạng dễ dàng.
2 Hệ thống mạng hoạt động tốt hơn Access point hỗ trợ VLAN với các chế độ mã hóa đa dạng nên hệ thống mạng luôn được an toàn, ngăn chặn truy cập trái phép.
3 Lắp đặt dễ dàng và tiết kiệm chi phí Chuẩn nguồn Passive PoE IEEE 802.3at/af giúp lắp đặt, thay thế dễ dàng mà không tốn kém.
4 Quản lý tập trung và hiệu quả Các access point được quản lý tập trung bằng phần mềm riêng biệt. Vì thế, người dùng có thể quản lý dễ dàng bằng một hệ thống tại trung tâm hoặc thông qua dịch vụ đám mây và sửa đổi thông tin khi cần thiết.

Hệ thống wifi chuyên dụng đảm bảo sóng wifi phủ rộng cả trong nhà và bên ngoài. Hệ thống này cho phép hơn 150 user truy cập đồng thời. Bên cạnh đó, hệ thống có độ bảo mật, ổn định cao, không bị nhiễu, trùng lẫn kênh và có thể quản lý tập trung. Nhờ đó, các hoạt động giảng dạy, chia sẻ dữ liệu, chia sẻ thông tin, lướt web, chat voice, video call, giải trí… diễn ra thông suốt và an toàn. Không những thế, hệ thống được lắp đặt linh hoạt, có thể thay thế hoặc mở rộng dễ dàng.

 

Hệ thống wifi chuyên dụng phù hợp với trường học có quy mô và nhu cầu phủ sóng lớn

Hệ thống wifi chuyên dụng phù hợp với trường học có quy mô và nhu cầu phủ sóng lớn

2.2. Mô hình giải pháp hệ thống wifi chuyên dụng

Các thiết bị mạng trong hệ thống wifi chuyên dụng đều là thiết bị chuyên dụng. Chất lượng của thiết bị sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phát wifi. Vì thế, việc chọn đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ và cài đặt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí.

Các thành phần trong hệ thống wifi chuyên dụng

Gói cước Bạn nên chọn 2 đường mạng từ hai nhà cung cấp Internet khác nhau để đảm bảo đường truyền luôn ổn định.
Router chính Bạn cần chuẩn bị một router cân bằng tải có khả năng chịu tải cao (Dual Wan), hỗ trợ từ 2 cổng WAN trở lên để cân bằng tải đường truyền Internet.
Access point (AP) Access point được chọn nên là loại ốp trần, chuẩn AC, tốc độ cao, khả năng chịu tải cao, phát công suất lớn, hỗ trợ nhiều user, cổng PoE 1Gbps VLAN. Số lượng AP được xác định dựa trên vùng phủ sóng, số lượng phòng, vật liệu ngăn phòng, các vật cản và tổng lưu lượng người dùng trên mỗi AP.
Thiết bị chuyển mạch (switch) Bạn nên chọn switch có cổng tốc độ 1Gbps, hỗ trợ nhiều chế độ sử dụng riêng biệt.
Switch PoE Bạn ưu tiên chọn switch PoE có tốc độ cao.

2.3. Cách triển khai hệ thống wifi cho trường học

Khi đã trang bị đầy đủ các thiết bị trên, hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học sẽ được lắp đặt theo một số quy tắc. Router chịu trách nhiệm cân bằng đường truyền Internet. Hệ thống firewall và router cho phép người dùng kết nối ra ngoài. Người lắp cần kết nối switch trung tâm với router để chuyển mạch dữ liệu và mở rộng đường truyền.

Tiếp theo, bạn dùng cáp quang multimode kết nối các switch phụ, switch PoE lắp tại các tòa nhà với core switch đặt tại phòng máy chủ ở nhà điều hành. Switch PoE sẽ cung cấp kết nối dữ liệu từ thiết bị phát sóng AP vào hệ thống mạng LAN.

Các AP được lắp trên trần nhà ở những vị trí thích hợp. Bạn có thể sử dụng các vị trí AP đã có từ trước hoặc di chuyển đến các vị trí tốt hơn. Các AP này sẽ được kết nối với các switch PoE tại các tòa nhà. Các switch PoE đóng vai trò cấp nguồn và tín hiệu cho AP.

 

Mô hình hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học

Mô hình hệ thống wifi chuyên dụng cho trường học

Sau khi lắp đặt, hệ thống wifi chuyên dụng sẽ hoạt động theo cách thức như sau: Các AP tại các tầng kết nối với tủ kỹ thuật tại mỗi tầng và kết nối với phòng máy chủ trung tâm thông qua các switch. Máy chủ trung tâm được cài đặt phần mềm quản lý tập trung WiNG Software trên nền tảng ảo hóa của Vmware để quản lý toàn bộ hệ thống wifi, cho phép thiết lập và theo dõi hoạt động của thiết bị và người dùng. Máy chủ cũng sẽ được cài đặt hệ thống tường lửa, IPS và các hệ thống khác của nhà trường. Bên cạnh đó, máy chủ sẽ được cài đặt dịch vụ xác thực với hệ thống Office 365 của Microsoft giúp đồng bộ với việc quản lý các tài khoản email của giáo viên, học sinh trong trường. Trong các AP, các tính năng Wi-Fi marketing có sẵn của Extreme được tích hợp với mức base.

Kỹ thuật viên cài đặt hệ thống thành nhiều SSID khác nhau. Ví dụ: SSID - Teacher Policy sẽ được dùng cho các thiết bị laptop, điện thoại di động của các cán bộ, giảng viên/giáo viên. SSID - Student dùng cho các thiết bị laptop, điện thoại di động của sinh viên/học sinh. SSID - Guest Policy phục vụ phụ huynh học sinh, khách ghé thăm.

3. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống wifi cho trường học

Để quá trình lắp đặt hệ thống wifi cho trường học thuận lợi, bạn nên đặc biệt quan tâm đến các lưu ý dưới đây:

STT Lưu ý
1 Việc lắp đặt phải đảm bảo an toàn, gọn gàng.
2 Bạn nên lắp cục phát thiết wifi cho trường học ở trung tâm để đảm bảo mạng lưới wifi được bao phủ tới các khu vực cần thiết.
3 Hệ thống mạng lắp đặt cần ổn định, đáp ứng được các hoạt động giảng dạy, chia sẻ dữ liệu, trao đổi thông tin và các nhu cầu sử dụng thông thường như lướt web, video call, chat voice, giải trí…
4 Hạn chế độ nhiễu tối đa đối với sóng Wifi tại tất cả các khu vực.
5 Bạn nên ưu tiên lắp đặt mạng wifi an toàn, có độ bảo mật cao với nhiều phương thức bảo mật được hỗ trợ.
6 Hệ thống dễ dàng thay thế, mở rộng, sửa chữa và đảm bảo được vẻ mỹ quan cho khu vực lắp đặt.
7 Bạn cần tránh lắp đặt ở những nơi dễ gây cháy nổ, ngấm nước mưa...
8 Việc lắp đặt phải đảm bảo được việc bảo hành, sửa chữa. Hơn hết, hệ thống wifi lắp đặt nhất định phải có một hệ thống tổng, quản lý toàn bộ hệ thống các thiết bị wifi.

Trên đây là thông tin về hai giải pháp lắp đặt hệ thống wifi cho trường học tốt nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các trường học có thể lắp đặt được hệ thống mạng wifi phù hợp để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho giảng viên/giáo viên, sinh viên/học sinh… Bạn vui lòng gọi ngay tới số 1800 8168 (miễn cước) để được tư vấn chi tiết hơn về hệ thống Home Wifi cho trường học!

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...