Xu hướng dịch vụ chuyển mạng giữ số trên thế giới

Thứ sáu, 10/05/2019

Dịch vụ chuyển mạng giữ số trên thế giới đã phổ biến từ lâu, tuy nhiên mới được triển khai thí điểm tại Việt Nam vào năm 2018 với thuê bao trả sau của các nhà mạng lớn trong đó có Viettel.

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số xuất hiện từ thập niên trước, tại một số nước phát triển trên thế giới. Với mục đích cho phép khách hàng đang sở hữu các thuê bao di động có thể chuyển từ một đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất đang sử dụng đến một đơn vị khác mà vẫn giữ nguyên số. Theo đánh giá chung, việc thực hiện chuyển mạng giữ số trên thế giới hay tại Việt Nam đều sẽ đem lại lợi ích lớn cho người dùng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.’

Chuyển mạng giữ số đã được triển khai tại Việt Nam từ 16/11/2018

Chuyển mạng giữ số đã được triển khai tại Việt Nam từ 16/11/2018

Dịch vụ chuyển mạng giữ số xuất phát từ đâu?

Dịch vụ chuyển mạng giữ số trên thế giới được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến nay tại hơn 110 quốc gia, chuyển mạng giữ số đã trở thành một xu thế rất phổ biến của thị trường viễn thông di động phát triển. Trong đó ở khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng trong vài năm gần đây. Đến năm 2018 Việt Nam là nước thứ 4 tại Đông Nam Á tiến hành triển khai dịch vụ.

Chuyển mạng giữ số trên thế giới diễn ra có được thuận lợi?

Thực tế khi bắt đầu chính sách chuyển mạng giữ số trên thế giới, có một lượng lớn thuê bao của các mạng lớn đổ về mạng nhỏ nhưng sau đó diễn ra hoàn toàn ngược lại. Vì thế, các mạng di động lớn rất “ngại” áp dụng chính sách này bởi quá rủi ro.

Có thể chuyển mạng giữ số ở nước ngoài, sẽ không lo ngại chuyện khách hàng sẽ nhảy từ mạng lớn sang mạng nhỏ. Tuy nhiên dựa trên khía cạnh việc các nhà mạng lớn tranh giành khách hàng của nhau, chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt.

Chuyển mạng giữ số tại Tây Ban Nha

Nhà mạng Vodafone tại Tây Ban Nha tăng 24.000 thuê bao từ dịch vụ chuyển mạng MNP.

Nhà mạng Vodafone tại Tây Ban Nha tăng 24.000 thuê bao từ dịch vụ chuyển mạng MNP.

Sau 5 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP), mạng Vodafone tại Tây Ban Nha có 105.000 thuê bao chuyển ra và có 129.000 thuê bao chuyển vào. Vodafone tăng được 24.000 thuê bao từ dịch vụ chuyển mạng MNP.

Xem thêm: Chuyển mạng giữ số sang Viettel có ưu đãi đi kèm hay không ?

Chuyển mạng giữ số tại Ấn Độ

Theo ghi nhận, nhà mạng Airtel tăng 38 triệu thuê bao và nhà mạng Vodafone tăng 44 triệu thuê bao sau khi thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số MNP tại Ấn Độ. Tuy nhiên, dịch vụ chuyển mạng giữ số MNP tại đây, không làm tăng giảm quá nhiều thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ.

MNP không làm tăng giảm quá nhiều thị phần của các nhà mạng tại Ấn Độ

MNP không làm tăng giảm quá nhiều thị phần của các nhà mạng tại Ấn Độ.

Chuyển mạng giữ số tại tại Brazil và Malaysia 

Tại Brazil hay Malaysia, theo đánh giá chung tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) là rất thấp. Với Brazil chỉ là 1,3% và Malaysia là 3,6%. Trong một số trường hợp thị phần chuyển mạng giữ số ở nước ngoài như Brazil hay Malaysia, theo đánh giá chung gần như không có sự thay đổi nào.

Chuyển mạng giữ số tại Mỹ

Tại Mỹ theo số liệu của FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ) , trong năm đầu tiên triển khai  dịch vụ chuyển mạng giữ số ở Mỹ chỉ có 7,8 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ. Ngoài ra các nhà mạng nhỏ không gia tăng thuê bao, mà 5 nhà mạng hàng đầu lại thâu tóm hầu như toàn bộ những khách hàng sử dụng MNP.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số thắng lớn tại Mỹ.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số thắng lớn tại Mỹ. 

Nhà mạng Verizon Wireless và T-Mobile là những hãng “thắng lớn” sau khi chính sách chuyển mạng giữ số ở Mỹ được áp dụng, trong đó nhà mạng T-Moble đã tăng hơn 33% thuê bao mới.

Nhưng dù cho kết quả chuyển mạng giữ số trên thế giới có như thế nào đi chăng nữa, đối với các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam sẽ là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh. Bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với nhà mạng. Ngoài ra dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số tại Việt Nam  , có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa nhất tại Việt Nam hiện nay.

 

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...