Rút điện camera có ghi hình được không? Cách khắc phục
Thứ sáu, 08/11/2024Việc ngắt điện tạm thời do sự cố là điều khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng camera. Vì vậy, câu hỏi “Camera rút điện ra có ghi hình được không?” thường là mối quan tâm của nhiều khách hàng lần đầu sử dụng thiết bị. Trong bài viết dưới đây, Home Camera Viettel sẽ giải đáp câu hỏi trên và hướng dẫn bạn cách khắc phục hiệu quả.
1. Nguyên lý hoạt động của camera
Camera thực chất là một thiết bị điện tử, chỉ hoạt động khi được kết nối với các thiết bị khác. Những thiết bị này bao gồm nguồn điện, đầu ghi, dây dẫn và các bộ phận kết nối khác. Trong quá trình vận hành, đầu ghi có chức năng ghi lại hình ảnh từ camera, sau đó mã hóa và truyền dữ liệu đến bộ phận lưu trữ (thẻ nhớ, ổ cứng hoặc cloud).
Người dùng có thể xem lại hình ảnh, video bằng cách kết nối ứng dụng tương thích của camera trên thiết bị điện thoại, máy tính bảng, PC hoặc laptop. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, bạn cần đảm bảo camera luôn được kết nối với nguồn điện.
Camera cần được kết nối với nguồn điện để hoạt động
2. Camera rút điện ra có ghi hình được không?
Khi đã hiểu cơ bản về nguyên lý hoạt động của camera, bạn có thể giải đáp được thắc mắc camera rút điện ra có ghi hình được không. Vì nguồn điện là yếu tố đầu tiên để camera bắt đầu vận hành chức năng ghi hình và truyền dữ liệu. Do đó, khi rút điện hay mất điện (nếu không tính đến việc sử dụng lưu điện hay nguồn điện dự phòng) thì camera sẽ dừng hoạt động và không thể tiếp tục ghi hình cho đến khi được cấp điện trở lại. Tuy nhiên, các hình ảnh và thước phim trước đó vẫn được lưu vào ổ cứng/thẻ nhớ để người dùng có thể xem lại khi cần thiết.
Ngoài ra, mất điện đột ngột có thể gây hư hỏng phần cứng của camera, đồng thời một số hình ảnh và video chưa kịp mã hóa sẽ không được lưu trữ.
Camera khi rút điện camera sẽ dừng hoạt động và không thể tiếp tục ghi hình cho đến khi được cấp điện trở lại
3. Cách nhận biết camera có điện hay không?
Để nhận biết camera có điện hay không, người dùng có thể căn cứ vào một trong các dấu hiệu sau:
- Xem hình ảnh và âm thanh ghi hình trực tiếp: Hãy mở ứng dụng quản lý dữ liệu của camera trên điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop để xem thực tế tình trạng ghi hình. Nếu vẫn thấy khung hình nhưng hình ảnh không hiển thị thì có thể camera đang bị mất điện. Hoặc bạn có thể thử tính năng đàm thoại, nếu nghe được âm thanh từ hai phía thì camera hoạt động bình thường.
- Kiểm tra đèn hồng ngoại của camera phát ra vào ban đêm: Đối với các dòng camera được trang bị đèn hồng ngoại thì vào ban đêm, ống kính camera sẽ phát sáng. Đây là cách thức đơn giản nhất để nhận biết camera có điện hay không.
4. Cách khắc phục khi camera bị mất điện
Trong tình huống phát hiện camera bị mất điện, người dùng có thể tham khảo một số hướng xử lý sau:
4.1. Trang bị hệ thống UPS (Uninterruptible Power Supply)
UPS là viết tắt của từ Uninterruptible Power Supply, hay còn gọi là máy lưu điện. Đây là hệ thống có công dụng lưu trữ dữ liệu và duy trì hoạt động của camera khi có sự cố mất điện. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn bộ UPS có sức chứa và thời gian lưu điện tương ứng. Máy lưu điện thường được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giám sát của nhà máy, xí nghiệp, văn phòng,...
4.2. Sử dụng máy phát điện
Một giải pháp khác thường được các công ty, doanh nghiệp lớn, xưởng sản xuất,... có mạng lưới camera phức tạp sử dụng, đó là trang bị máy phát điện. Khi khởi động máy phát điện, nguồn điện sẽ được cung cấp lại, giúp camera vận hành bình thường.
4.3. Kết hợp cả máy lưu điện và máy phát điện
Với những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện, việc chỉ sử dụng máy lưu điện không phải là giải pháp tối ưu. Do đó, người dùng cần kết hợp cả máy phát điện và máy lưu điện để đảm bảo camera hoạt động ổn định và ghi hình liên tục trong 24/24.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp kết hợp này là chi phí khá cao, nên chỉ nên áp dụng trong những trường hợp thực sự cần thiết để tránh lãng phí ngân sách.
Ngoài ra, người dùng có thể cân nhắc sử dụng lưu trữ Cloud để đảm bảo dữ liệu được lưu trữ ổn định, tránh tình trạng dữ liệu bị mất (thẻ nhớ hỏng, bị mất) hoặc bị đánh cắp.
Hiện nay, Home Camera Viettel có dịch vụ lưu trữ Cloud với hệ thống máy chủ và hệ thống trung tâm dữ liệu đặt tại Việt Nam, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, đảm bảo an toàn về bảo mật thông tin, tránh rủi ro mất dữ liệu. Do đó, khi sử dụng sản phẩm, người dùng không phải lo lắng tình trạng bị hacker tấn công, lan truyền hình ảnh, video nội bộ ra bên ngoài, thậm chí tràn lan thông tin sang các nước khác.
Với chính sách combo (camera + dịch vụ Internet), khách hàng sẽ được trang bị MIỄN PHÍ 2 Modem Wifi băng tần và tối đa 2 camera trong nhà trong suốt thời gian sử dụng. Giá cước hàng tháng (đã bao gồm VAT và phí lưu trữ Cloud đối với camera đầu tiên) theo từng khu vực như sau:
+ 61 tỉnh/thành và ngoại thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Chỉ từ 205.000đ
+ Nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Chỉ từ 260.000đ
Ưu đãi trên được áp dụng với những khách hàng sử dụng Internet Viettel, cam kết sử dụng 36 tháng. Với những khách hàng đã dùng Internet Viettel, chỉ cần thêm phí 40.000đ/camera/tháng dùng gói Cloud 7 ngày. Đối với camera ngoài trời, khách hàng khi sử dụng Internet Viettel chỉ cần thêm phí 300.000đ/thiết bị.
Camera của Viettel còn được trang bị nhiều tính năng nổi bật:
- Công nghệ AI phân biệt giữa người và vật, giảm cảnh báo giả;
- Hỗ trợ tính năng đàm thoại 2 chiều;
- Công nghệ nén hình ảnh sắc nét theo chuẩn H.265;
- Đối với camera ngoài trời còn hỗ trợ tính năng chống nước, chống bụi IP67;
- Khi sử dụng camera trên đường truyền Internet Viettel, người dùng sẽ hưởng chính sách bảo hành trong suốt quá trình sử dụng với các lỗi do nhà sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí 24/7.
Khách hàng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của Viettel có thể liên hệ qua số tổng đài 18008168 (Miễn phí) để được hỗ trợ chi tiết hoặc tham khảo gói combo camera + Internet Viettel theo từng khu vực qua các đường link:
+ 61 tỉnh/thành và ngoại thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: https://viettel.vn/internet-truyenhinh/goi-cuoc/SUN1TCAMERACLOUD7 hoặc https://viettel.vn/internet-truyenhinh/goi-cuoc/HOMETCAMERACLOUD
+ Nội thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: https://viettel.vn/internet-truyenhinh/goi-cuoc/SUN1HCAMERACLOUD7
Đánh giá chi tiết về các sản phẩm Home Camera Viettel
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc camera rút điện ra có ghi hình được không cũng như trang bị các giải pháp khắc phục khi camera mất điện đột ngột. Hãy truy cập Home Camera Viettel để tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan đến việc lựa chọn và sử dụng camera an toàn và đúng cách.
Để được tư vấn về sản phẩm và hỗ trợ đặt mua camera của Home Camera Viettel nhanh nhất, bạn hãy liên hệ ngay đến hotline 18008168 (0đ). Ngoài ra, bạn có thể đến cửa hàng Viettel hoặc Viettel Store trên toàn quốc để mua sản phẩm hoặc đặt hàng online ngay tại website của Home Camera Viettel.