Hướng dẫn cách cài đặt Home Wifi Viettel đơn giản tại nhà

Chủ nhật, 05/09/2021

Cài đặt Home Wifi Viettel chính là giải pháp tuyệt vời giúp mạng internet nhà bạn mạnh hơn, xóa tan tình trạng mạng chập chờn, kết nối kém. Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách tự cài đặt hệ thống Home Wifi Viettel đơn giản, dễ thực hiện nhé

1. Thiết bị cần chuẩn bị khi lắp đặt Home Wifi Viettel

Trước khi lắp đặt Home Wifi Viettel, bạn cần chuẩn bị các thiết bị sau để sẵn sàng thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Thiết bị cần chuẩn bị

Router chính là modem wifi hoặc router wifi Thiết bị Home Wifi gồm 2 hoặc 3 bộ

Khi sử dụng gói cước SuperNet Viettel, bạn sẽ được tặng kèm modem wifi ZTE F670Y băng tần kép. Bạn có thể sử dụng modem wifi này vừa thực hiện chức năng chuyển quang (converter quang), vừa trở thành một cục wifi mesh đồng bộ với hệ thống Home Wifi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng modem wifi hoặc sử dụng router wifi (bộ định tuyến) bất kỳ làm router chính thực hiện chức quay PPPoE.

Trường hợp bạn sử dụng router wifi khác quay PPPoE thì bạn cần chuyển modem wifi nhà mạng sang chế độ bridge mode.

Thiết bị Home Wifi có mã H196A, đây là các bộ thiết bị được cài đặt đồng bộ thành mạng wifi mesh.

Các bộ phát wifi con này sẽ phát ra sóng wifi có kênh, dải IP, DNS, Layer... trùng với router chính.

2. Mô hình triển khai lắp đặt Viettel Home Wifi

Bạn có thể lắp đặt Viettel Home Wifi theo hai mô hình tùy theo loại thiết bị bạn có. Mô hình 1 là sử dụng modem ONT F670Y làm cục wifi mesh chính. Mô hình 2 là sử dụng một thiết bị Home Wifi bất kỳ làm cục wifi mesh chính.

2.1. Mô hình 1: Sử dụng modem F670Y làm thiết bị wifi mesh chính

Bộ Home Wifi H196A của Viettel có thể kết nối đồng bộ thành một mạng wifi mesh với modem wifi mã F670Y. Lúc này, modem wifi F670Y vừa làm nhiệm vụ chuyển tín hiệu cáp quang vừa trở thành 1 cục wifi mesh phát wifi. Khi sử dụng modem F670Y kết hợp với 2 thiết bị Home Wifi Viettel, bạn sẽ có hệ thống 3 cục wifi mesh phủ sóng internet cho từ 3 đến 4 tầng nhà. Khi sử dụng modem F670Y kết hợp với 3 thiết bị Home Wifi thì bạn có hệ thống 4 cục wifi mesh phủ internet cho từ 4 đến 5 tầng nhà.

Minh họa mô hình lắp đặt Home Wifi gồm modem ONT F670Y và các thiết bị Home Wifi.

Minh họa mô hình lắp đặt Home Wifi gồm modem ONT F670Y và các thiết bị Home Wifi.

Đối tượng sử dụng của mô hình này là các hộ gia đình/hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang sử dụng mạng internet của Viettel được trang bị modem ONT F670Y. Mạng wifi mesh Viettel sử dụng ONT F760Y làm cục wifi mesh chính kèm 3 node Home Wifi mang đến vùng phủ sóng lớn lên đến 400m2. Hệ thống có khả năng chịu tải lên đến 100-160 user.

Ưu điểm Nhược điểm
Bạn không cần mất chi phí mua router chính vì có thể tận dụng luôn modem F670Y làm router chính.

Modem F670Y vừa đảm nhiệm chức năng converter quang, vừa hoạt động như một cục wifi mesh. Do đó, modem sẽ dễ bị nóng khi hoạt động trong thời gian dài.

Khi tận dụng modem F670Y do Viettel cung cấp để cài đặt bộ với Home Wifi, bạn sẽ tiết kiệm chi phí mua thêm thiết bị mở rộng vùng phủ sóng.  

Đặc biệt, bạn có thể sở hữu bộ thiết bị modem F670Y kèm thiết bị Home Wifi miễn phí bằng cách đăng ký gói cước SuperNet của Viettel. Chi tiết số lượng thiết bị và giá từng gói cước như sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Để đăng ký gói cước SuperNet, mời bạn gọi điện tới số Hotline 1800 8168 để được tư vấn miễn phí.

2.2. Mô hình 2: Sử dụng bất kỳ một node Home Wifi làm cục wifi mesh chính

Bạn hãy thực hiện “bridge mode” modem F670Y hoặc sử dụng router khác làm router chính thực hiện chức năng quay PPPoE. Kế đến, bạn hãy nối từ port LAN router chính đến port WAN của một thiết bị Home Wifi bất kỳ và tiến hành cài đặt thiết bị đó làm cục wifi mesh chính. Các node Home Wifi phụ được kết nối không dây/có dây với thiết bị Home Wifi chính và được đặt tại các khu vực cần mở rộng vùng sóng.

 Mô hình lắp đặt hệ thống Home Wifi sử dụng một node Home Wifi bất kỳ làm cục wifi mesh chính. Mô hình lắp đặt hệ thống Home Wifi sử dụng một node Home Wifi bất kỳ làm cục wifi mesh chính.

Đối tượng nên lắp đặt mô hình này là các hộ gia đình/hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang sử dụng các gói internet khác của Viettel, muốn nâng cấp lên gói cước SuperNet. Mô hình cũng đặc biệt phù hợp với tất cả các khách hàng đang sử dụng cáp quang của nhà mạng khác và muốn lắp đặt hệ thống Home Wifi Viettel. Hệ thống Home Wifi bộ 3 node mang đến vùng phủ sóng 300m2 và khả năng chịu tải lên lớn từ 100-120 user.

Ưu điểm Nhược điểm
Hệ thống Home Wifi đồng bộ mang đến tốc độ mạng tốc độ cao và ổn định hơn hẳn.

Trong một số trường hợp bạn cần mua thêm router wifi (bộ định tuyến) để thực hiện chức năng quay PPPoE.

Mức độ phủ sóng thấp hơn mô hình 1.

Lưu ý để băng thông tốt nhất, bạn nên đặt các Home Wifi H196A cách nhau một lớp tường hoặc một tầng và để ở vị trí mà tất cả các không gian đều có thể bắt sóng như nhau. Ví dụ, một tầng có hai phòng thì bạn nên đặt mesh H196A giữa hai phòng này.

3. Hướng dẫn cách cài đặt Home Wifi Viettel bằng máy tính

Khi đăng ký gói SuperNet Viettel, bạn sẽ được kỹ thuật viên Viettel tư vấn kỹ lưỡng sơ đồ lắp đặt và tiến hành cài đặt hệ thống Home Wifi miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự cài đặt Home Wifi theo các bước hướng dẫn do kỹ thuật viên Viettel chia sẻ dưới đây.

3.1. Hướng dẫn cài đặt Home Wifi theo mô hình 1

Khi lắp đặt theo mô hình 1, bạn hãy cài đặt Home Wifi Viettel thông qua 5 bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cắm nguồn điện vào modem wifi F670Y. Tiếp theo, bạn cắm dây mạng từ cổng LAN của modem wifi F670Y vào máy tính.

Bước 2: Truy cập vào trình duyệt bằng địa chỉ IP, bạn thực hiện đăng nhập username/Password có sẵn trên modem wifi F670Y.

Bước 3: Tiếp đó, bạn thực hiện đổi mật khẩu bằng cách nhập mật khẩu mới để thay thế.

Bước 4: Cuối cùng, bạn thiết lập modem wifi F670Y làm cục mesh chính. Để làm được điều này, bạn hãy vào mục Topology trong trình cài đặt của modem wifi F670Y và chọn thiết lập thiết bị chính (Global) của mạng. Sau đó, bạn sử dụng nút WPS để kết nối thiết bị chính với các node nhánh.

Vào mục Topology, bạn chọn thiết lập thiết bị chính.

Vào mục Topology, bạn chọn thiết lập thiết bị chính.

Trong tab Internet, bạn vào WAN -> Ethemat -> New Item -> Điền thông tin và ấn Apply.

Trong tab Internet, bạn vào WAN -> Ethemat -> New Item -> Điền thông tin và ấn Apply.

3.2. Hướng dẫn cài đặt Home Wifi theo mô hình 2

Chi tiết các bước cài đặt hệ thống Home Wifi theo mô hình 2 như sau:

Bước 1: Tắt chức năng phát wifi trên router chính

Khi bạn cài đặt Home Wifi theo mô hình 2, lúc này thiết bị Home Wifi chính sẽ đóng vai trò phát wifi chính. Do đó bạn cần tắt chức năng phát wifi trên router chính để sử dụng một mạng wifi mesh đồng bộ. Để tắt chức năng wifi trên router chính, bạn truy cập vào địa chỉ IP của router chính. Sau đó, bạn truy cập vào Mạng không dây > Cài đặt cơ bản. Tại mục Cài đặt cơ bản, bạn chọn “vô hiệu hóa”.

Giao diện minh họa tắt chức năng wifi trên một router bất kỳ. Giao diện minh họa tắt chức năng wifi trên một router bất kỳ.

Bước 2: Cấp nguồn cho thiết bị Home Wifi chính

Bạn sử dụng bộ nguồn đi kèm và cắm vào ổ điện. Sau đó, bạn cắm đầu còn lại vào cổng DC in trên thiết bị Home Wifi chính.

Bước 3: Khởi tạo mạng wifi mesh - thiết lập Home Wifi chính (Gateway)

Đầu tiên, bạn hãy nối dây mạng từ cổng LAN trên router chính đến cổng WAN của Home Wifi chính. Bạn kết nối Home Wifi chính với PC bằng dây cáp RJ45. Tiếp đó, bạn mở một trình duyệt bất kỳ trên PC và truy cập vào địa chỉ IP mặc định của Home Wifi là 192.168.2.253. Sau đó, một bảng cảnh báo hiện ra, bạn nhấn vào nút Advanced và Accept the Risk and continue.

Bạn ân nút Advanced -> Accept the Risk and continue.

Bạn ân nút Advanced -> Accept the Risk and continue.

Kế đến, bạn nhập username và password có sẵn ở mặt sau cục mesh vào ô rồi nhấn Login để bắt đầu đăng nhập. Lưu ý khi nhập username và password, bạn cần chú ý kỹ chữ hoa và chữ thường.

Giao diện nhập username và password của cục mesh vào ô rồi ấn Login.

Giao diện nhập username và password của cục mesh vào ô rồi ấn Login.

Sau khi bạn đăng nhập thành công, hệ thống sẽ yêu cầu đổi mật khẩu. Bạn nhập mật khẩu mới (2 lần) vào ô rồi ấn Apply. Lưu ý mật khẩu đặt phải có 8 ký tự. Trong đó, có một chữ in hoa, chữ in thường, số, ký tự đặc biệt (*&*!^&^!@).

Tiếp theo, bạn tiến hành cài đặt chế độ hoạt động của node Home Wifi chính sang “controller”. Bạn thực hiện bằng cách vào mục NetSphere trên màn hình chính. Sau đó, tại tab Basic, bạn vào mục Global Configuration. Tại mục Mode, bạn chọn Controller rồi nhấn Apply.

Vào mục NetSphere.

Vào mục NetSphere.

Tiếp theo, bạn thực hiện đổi dãy địa chỉ IP cấp phát cho toàn hệ thống mesh trên node Home Wifi chính sao cho khác với dãy địa chỉ IP mà router chính đang cấp. Ví dụ: Cục router chính đang cấp dải IP là 192.168.1.1 đến 192.168.1.253 thì bạn có thể chọn dải IP của Home Wifi chính là 192.168.2.1 hoặc 192.168.3.1

Bạn vào mục LAN, tại tab IPv4 bạn tiến hành đổi IP Lan cho cục Home Wifi chính. Sau đó, ở mục DHCP Server, bạn chọn On nếu muốn cục mesh wifi cấp IP cho các thiết bị kết nối vào. Trường hợp muốn cục router chính trong nhà cấp IP thì bạn chọn Off. Sau đó bạn ấn Apply để lưu cài đặt. Sau cùng, bạn tiến hành thiết lập các thông tin cần thiết cho mạng wifi như SSID, mật khẩu.

Giao diện cài đặt wifi các thông tin cơ bản như tên, mật khẩu.

Giao diện cài đặt wifi các thông tin cơ bản như tên, mật khẩu.

Để đổi tên wifi, bạn vào mục WLAN. Khi đó, tab WLAN Basic sẽ hiện lên các mục sau:

Trạng thái Cách thực hiện
WLAN On/Off Configuration Bạn chọn On/Off để mở/tắt băng tần WLAN 2.4GHz và WLAN 5GHz rồi nhấn Apply.
WLAN Global Configuration Bạn chọn On/Off để mở/tắt băng tần 2.4GHz và 5GHz rồi ấn Apply.
WLAN SSID Configuration Bạn tiến hành đổi tên và mật khẩu của 7 wifi (4 wifi ở băng tần 2.4Ghz và 3 wifi ở băng tần 5Ghz) bằng cách nhấn vào từng SSID.

Trong mỗi SSID, bạn điền tên wifi muốn đặt vào SSID Name. Sau đó, bạn nhấn Apply. Lưu ý, bạn nên đặt trùng tên wifi chính cho băng tần 2.4Ghz và 5Ghz.

Hạng mục Cách thực hiện
SSID hide Bạn chọn Off
Encryption type Bạn chọn kiểu mã hóa mật khẩu
WPA passphrase Bạn điền mật khẩu để truy cập vào wifi của bạn
Maximum clients Bạn có thể điền số tùy ý, Viettel thường mặc định là 32

Bước 4: Thiết lập các cục Home Wifi Viettel phụ

Đầu tiên, bạn cắm điện cho cục Home Wifi phụ và đăng nhập vào địa chỉ IP, làm theo hướng dẫn với Home Wifi chính. Sau khi đăng nhập thành công, bạn vào mục NetSphere và ấn vào tab Wireless Backhaul. Kế đến, bạn nhấn vào Scan wireless network để cục Home Wifi phụ sẽ tìm các mạng wifi hiện có. Sau đó, bạn chọn mạng wifi của bạn và nhấn vào Join in để tiến hành tạo mesh.

Sau khi ấn “Join in”, mạng mesh giữa cục Home Wifi phụ và cục Home Wifi chính sẽ tự động kết nối. Bạn có thể mang cục mesh phụ ra chỗ muốn phát wifi trong nhà nhưng không nên đặt quá xa cục mesh chính. Trường hợp bạn không muốn kết nối qua wifi thì bạn có thể cắm dây mạng từ cổng WAN của Home Wifi phụ vào cổng WAN của Home Wifi chính để kết nối. Sau đó, bạn tiếp tục thực hiện tương tự với các cục Home Wifi phụ còn lại để mở rộng vùng phủ sóng.

Cục mesh chính và mesh phụ tự động kết nối với nhau.

Cục mesh chính và mesh phụ tự động kết nối với nhau.

Bước 5: Cài đặt mở rộng cho cục Home Wifi chính

Sau khi cài đặt các thiết bị Home Wifi thành một mạng thống nhất cùng SSID và mật khẩu, nếu bạn muốn thay đổi bất kỳ tính năng nào của hệ thống wifi thì bạn chỉ cần cài đặt trên cục Home Wifi chính. Một số tính năng cài đặt mở rộng trên Home Wifi chính bạn có thể tiến hành cài đặt như tắt IPv6m đặt IP tĩnh hay cài đặt DDNS.

Việc cài đặt IP tĩnh đặc biệt cần thiết khi bạn có Nas hay camera. Để đặt IP tĩnh, bạn vào mục Local Network → Chọn Ipv4 → chọn LAN → Chọn DHCP Binding → Điền thông tin của thiết bị cần gán IP tĩnh như MAC Address, địa chỉ IP, Name (tên) cho dễ quản lý → Bấm Apply.

Lưu ý: Bạn có thể xem MAC Address ở phần Allocated Address (đối với các thiết bị đã kết nối với mạng). Ngoài ra, bạn có thể xem trực tiếp trên thiết bị cần gán. Ví dụ bạn cần gán IP tĩnh cho máy tính đang dùng thì trên máy tính đang dùng sẽ mở CMD và gõ ipconfig → Sao chép MAC Address ở dòng Physical Address. Địa chỉ IP gán cho thiết bị phải nằm trong dãy địa chỉ IP mà bộ Mesh đang cấp phát.

Vào LAN -> IPv4 -> DHCP Binding, điền thông tin rồi ấn Apply.

Vào LAN -> IPv4 -> DHCP Binding, điền thông tin rồi ấn Apply.

Để tránh Home Wifi Viettel cấp IPv6 cho các thiết bị khác trong nhà, bạn có thể tắt bằng cách vào mục LAN, tab IPv6. Tại mục DHCPv6 Server, bạn chọn Off rồi nhấn Apply.

Dịch vụ DDNS giúp bạn có thể nhìn thấy hình ảnh ở camera dù không ở nhà. Để cài đặt dịch vụ này, bạn hãy vào mục DDNS, chọn 1 trong số các nhà cung cấp DynDNS, DtDNS, No-IP, easeDNS, freedns, TZO rồi nhấn Apply.

Lưu ý: Để biết được mình đã cài đặt Home Wifi Viettel thành công chưa, bạn có thể đăng nhập vào cục Home Wifi chính kiểm tra. Màn hình hiển thị như hình dưới đây là thành công.

Giao diện khi bạn cài đặt Home Wifi Viettel thành công.

Giao diện khi bạn cài đặt Home Wifi Viettel thành công.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thể tự cài đặt Home Wifi Viettel ngay tại nhà. Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình cài đặt Home Wifi Viettel, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline 18008168 để nhận tư vấn và hỗ trợ lắp đặt và cài đặt gói Home Wifi Viettel miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...