Giải pháp Wifi cho chung cư - Phủ sóng mạnh mẽ toàn căn hộ

Thứ năm, 09/09/2021

Xu hướng sử dụng nhà chung cư lên ngôi kéo theo mối quan tâm về giải pháp wifi cho chung cư cũng không ngừng gia tăng. Trong bài chia sẻ dưới đây, Viettel sẽ phân tích những khó khăn cũng như gợi ý những phương pháp thiết kế hệ thống wifi phù hợp nhất với nhà chung cư. Giải pháp này hứa hẹn sẽ giúp sóng wifi phủ rộng căn hộ nơi bạn ở nhưng vẫn giữ được vẻ mỹ quan của căn hộ. Theo dõi ngay!

1. Khó khăn khi thiết kế hệ thống wifi cho nhà chung cư

Đa số các căn hộ chung cư đều có diện tích không quá lớn nhưng việc thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống wifi luôn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do không gian nhà chung cư có nhiều vách ngăn, vật cản. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng yêu cầu yếu tố thẩm mỹ cao. Trong khi đó, việc dùng dây kết nối mạng sẽ khó tránh khỏi sự ảnh hưởng đến vẻ đẹp ban đầu của căn hộ. Ngoài ra, hầu hết các chủ đầu tư đều mặc định thiết kế không gian đặt bộ phát wifi ở khu vực phòng khách hay cửa ra vào. Vì vậy, việc tìm kiếm một vị trí tối ưu để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa có độ phủ sóng tốt nhất trở nên khó khăn hơn.

 

Tìm vị trí đặt router tốt nhất luôn là điều khó khăn khi triển khai giải pháp wifi cho chung cư.

Tìm vị trí đặt router tốt nhất luôn là điều khó khăn khi triển khai giải pháp wifi cho chung cư.

2. Giải pháp wifi cho căn hộ chung cư

Theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên của Viettel, khi triển khai lắp đặt hệ thống wifi cho nhà chung cư, các giải pháp wifi thông thường sẽ không mang tới hiệu quả cao. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo hai giải pháp hiệu quả và phổ biến dưới đây.

Giải pháp 1: Sử dụng thêm một hay nhiều repeater để mở rộng độ phủ sóng wifi cho chung cư

Giải pháp này được phát triển dựa trên mô hình mạng wifi truyền thống nhưng tối ưu hơn nhờ sử dụng kết nối không dây để mở rộng độ phủ sóng. Hệ thống chủ yếu sử dụng modem wifi của nhà mạng làm bộ trung tâm điều khiển và dùng các repeater để mở rộng mạng lưới wifi trong căn hộ.

 

Tìm vị trí đặt router tốt nhất luôn là điều khó khăn khi triển khai giải pháp wifi cho chung cư. Sử dụng repeater mở rộng sóng là một giải pháp mở rộng phạm vi phủ sóng hiệu quả.

Mô hình Internet kết nối với modem wifi: Router chính là modem nhà mạng cấp hoặc router mới có cấu hình cao hơn. Router chính giữ nhiệm vụ quay PPPoE và phát wifi cho toàn hệ thống. Sau đó, bạn tiến hành cài đặt mở rộng sóng với thiết bị repeater.

Giải pháp wifi cho chung cư sử dụng repeater tuy mang đến lợi ích về mặt kinh tế vì giá thiết bị rẻ, lắp đặt nhanh, nhưng lại không đem lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân do khó khăn về mặt quản lý, tín hiệu sóng ít ổn định hơn. Ngoài ra, tốc độ mạng repeater thu được từ modem chính cũng bị suy hao do cấu tạo hoạt động chung của repeater. Giải pháp này phù hợp với thiết kế căn hộ dưới 55m2 (khoảng 2 phòng ngủ) và nhu cầu sử dụng mạng cơ bản.

Giải pháp 2: Sử dụng Home Wifi Viettel cho căn hộ chung cư

Sử dụng Home Wifi Viettel trong nhà chung cư được xem là giải pháp tối ưu và được ưa chuộng nhất hiện nay. Home Wifi cho phép mạng bao phủ toàn bộ căn hộ, đồng thời nâng cao được mỹ quan cho không gian lắp đặt.

 

Tìm vị trí đặt router tốt nhất luôn là điều khó khăn khi triển khai giải pháp wifi cho chung cư.

Giải pháp Wifi cho chung cư sử dụng Repeater mở rộng sóng

Mô hình Internet kết nối với modem wifi: Router chính là modem nhà mạng cấp, hoặc bạn có thể chuyển modem nhà mạng sang chế độ bridge và kết nối với router wifi mới cấu hình mạnh hơn quay PPPoE. Tiếp đến, bạn thực hiện kết nối cáp ethernet từ router chính sang thiết bị Home Wifi chính. Cuối cùng, các cục Home Wifi phụ sẽ kết nối với cục Home Wifi chính thông qua cùng một sóng wifi.

Giải pháp Home Wifi thích hợp cho các căn hộ chung cư có diện tích khoảng 300m2 (áp dụng bộ 3 node). Trường hợp diện tích căn hộ chung cư lớn hoặc nhỏ hơn 300m2, bạn có thể thêm hoặc bớt node để có vùng phủ sóng wifi phù hợp.

Nếu đang sử dụng cáp quang của Viettel, bạn có thể nâng cấp lên gói SuperNet để được sử dụng Home Wifi tốc độ cao với nhiều ưu đãi đặc biệt. Chẳng hạn, bạn có thể truy cập mạng nhanh chóng với băng thông lên tới 250Mbps mà chỉ cần chi trả từ 225.000/tháng tùy vị trí địa lý đăng ký. Đặc biệt, khi đăng ký bất kỳ gói SuperNet nào, khách hàng sẽ được trang bị miễn phí bộ thiết bị Home Wifi trong suốt quá trình sử dụng gói cước. Bên cạnh đó, khách hàng được tư vấn, hỗ trợ lắp đặt bởi các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và bảo trì và bảo dưỡng miễn phí trong suốt thời gian sử dụng gói cước.

Bảng giá tham khảo dịch vụ băng thông SuperNet:

Gói cước Băng thông Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 Mbps 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 Mbps 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 Mbps 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 Mbps 525.000 480.000 430.000

Để đăng ký gói cước SuperNet nhanh nhất, bạn hãy liên hệ qua số Hotline 1800 8168 (miễn phí) hoặc đăng ký trực tiếp trên website chính thức của Viettel Telecom tại đây!

3. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống wifi cho căn hộ chung cư

Khi lắp đặt hệ thống wifi cho căn hộ chung cư, bạn cần 4 lưu ý dưới đây để wifi luôn ổn định, đáp ứng nhu cầu làm việc, giải trí của gia đình.

Thứ nhất, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng mạng bằng cách nắm rõ diện tích căn hộ, mục đích sử dụng, lượng thiết bị sẽ truy cập, tốc độ mạng, công nghệ và tính năng... bạn sẽ dễ dàng quyết định nên chọn hệ thống wifi nào.

Thứ hai, bạn cần xác định ngân sách dành cho hệ thống wifi. Bạn cần đưa ra được 2 con số cụ thể là mức tối thiểu và mức tối đa có thể chi cho hệ thống này. Dựa vào điều này, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được mô hình giải pháp mà bạn mong muốn và đảm bảo đúng kế hoạch chi tiêu.

Thứ ba, bạn cần đầu tư đường dây cáp phù hợp với băng thông. Trường hợp bạn đăng ký gói cước trên 100Mbps, nếu bạn không sử dụng dây cáp mạng đạt chuẩn Gigabit thì tốc độ mạng sẽ không đạt được tốc độ như gói cước đăng ký. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thông số các loại dây cáp để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Thứ tư, bạn cần chọn đúng thiết bị mạng để đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại và theo kịp sự phát triển của công nghệ trong ít nhất 2-3 năm sau. Bạn nên tránh lựa chọn các thiết bị lạc hậu bởi rất dễ xảy ra tình trạng không tương thích với các thiết bị đầu cuối được ứng dụng công nghệ mới.

Trên đây là thông tin về các giải pháp wifi cho chung cư kèm những vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai lắp đặt. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc hoặc đóng góp ý kiến cho bài viết, đừng quên liên hệ với tổng đài tư vấn 1800 8168 hoặc bình luận ở phía bên dưới nhé!

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...