Giải mã công nghệ Wifi 5 là gì và 5 ưu điểm vượt trội

Thứ tư, 12/01/2022

Wifi thế hệ thứ 5 hoạt động đồng thời trên cả hai băng tần 2.4 GHz và 5GHz, hỗ trợ MU - MIMO, vùng phủ sóng rộng và có khả năng tương thích ngược với các chuẩn Wifi cũ.

1. Công nghệ wifi 5 - IEEE 802.11ac là gì?

Công nghệ wifi 5 hay IEEE 802.11ac hay wifi ac là chuẩn wifi thế hệ thứ 5. Wifi 5 sở hữu khả năng truyền tốc độ mạng mạnh hơn, chuyển vùng dữ liệu nhanh chóng và khả năng ổn định tuyệt vời, hạn chế tối đa sự cố mạng trong quá trình sử dụng.

2. Đặc điểm nổi bật của wifi 5

Ngoài kế thừa và cải thiện những tính năng của wifi 4, wifi thế hệ thứ 5 được bổ sung nhiều tính năng ấn tượng.

2.1. Băng thông kênh truyền rộng hơn

Wifi 5 (chuẩn 802.11ac) hoạt động trên băng tần 5GHz với độ rộng của băng thông có thể dễ dàng tùy chọn như 20MHz, 40MHz, 60MHz, 80MHz, 120MHz và 160MHz. Trong khi đó wifi chuẩn 802.11n truyền thống chỉ hỗ trợ duy nhất với băng thông 20MHz và 40MHz. Băng thông rộng đồng nghĩa với việc gia tăng tốc độ truyền nhận, đổi lại sẽ giảm số kênh truyền. Điều này băng thông rộng hơn sẽ giúp việc truyền tải giữ liệu giữa hai thiết bị trở nên nhanh hơn.

Wifi 5 sở hữu băng thông rộng lớn

Wifi 5 sở hữu băng thông rộng lớn, có thể đạt đến 160MHz.

2.2. Nhiều luồng dữ liệu hơn

Spatial stream là một luồng dữ liệu được truyền đi bằng công nghệ đa anten MIMO. Thiết bị nhiều hơn 1 anten có thể phát đi cùng lúc nhiều luồng tín hiệu. Trong khi wifi 4 chỉ hỗ trợ tối đa 4 luồng spatial stream thì wifi 5 con số này lại được nâng lên gấp đôi. Điều này sẽ tương đương với 8 anten hỗ trợ xử lý thông tin và truyền nhận dữ liệu.

2.3. Hỗ trợ Multi user - MIMO

Ở wifi chuẩn n, một thiết bị có thể truyền nhiều spatial stream song chỉ nhắm đến một điểm duy nhất, nghĩa là chỉ một thiết bị (hoặc một người dùng) có thể nhận được dữ liệu ở một thời điểm. Do đó công nghệ MIMO trên wifi 4 được gọi là single - user MIMO (SU - MIMO).

Wifi chuẩn ac đã được nâng cấp công nghệ mới với tên gọi multi - user MIMO. Công nghệ này cho phép một access point sử dụng nhiều anten để truyền tín hiệu đến nhiều thiết bị (hoặc nhiều người dùng) cùng lúc và trên một băng tần.

Wifi 5 hỗ trợ Multi user - MIMO

Wifi 5 hỗ trợ Multi user - MIMO cho phép một điểm truy cập sử dụng nhiều anten để truyền tín hiệu đến nhiều thiết bị hay nhiều người dùng cùng một lúc.

2.4. Beamforimg

Các thiết bị 802.11 ac sử dụng công nghệ để tạo định hướng tín hiệu truyền nhận gọi là beamforming (hiểu đơn giản là “tạo ra một chùm tín hiệu”). Nhờ việc tích hợp beamforming mà router wifi 5 có thể xác định được vị trí của thiết bị nhận (ví dụ như smartphone, laptop hay tablet). Sau đó, năng lượng tín hiệu được đẩy lên mức mạnh hơn hướng về thiết bị đó.

2.5. Tầm phủ sóng rộng hơn

Theo biểu đồ do Netgear cung cấp, cùng sở hữu 3 anten nhưng router dùng chuẩn wifi 5 cho tầm phủ sóng rộng 90 mét (vùng màu xanh dương), router dùng chuẩn wifi 4 chỉ cho vùng phủ sóng tối đa là 80 mét (vùng màu xanh lá). Điều này chứng tỏ wifi 5 có vùng phủ sóng hơn hơn so với wifi 4.

2.6. Tương thích ngược với các chuẩn cũ

Đa số các router wifi hỗ trợ chuẩn wifi 5 đều hỗ trợ các chuẩn cũ gồm b/g/n và các router này đều là loại băng tần kép hỗ trợ song song băng tần 2.4Ghz và 5Ghz. Nếu băng tần 2.4GHz được sử dụng để phát wifi chuẩn n, thì băng tần 5GHz sẽ dùng để phát wifi chuẩn ac. Khả năng phát song song giúp tốc độ tối đa do nhà sản xuất công bố sẽ là “phép cộng” của tốc độ tối đa trên dải 2.4GHz và 5GHz. Ví dụ, Home Wifi ZTE H196A có tốc độ tối đa là 1200Mbps, bao gồm 867Mbps cho chuẩn ac ở băng tần 5GHz và 300Mbps cho chuẩn n ở băng tần 2.4GHz.

3. Sự khác nhau giữa wifi 4 và wifi 5

Wifi 4 và wifi 5 có sự khác biệt về tốc độ, khả năng tương thích cũng như giá cả. Cụ thể từng tiêu chí so sánh như sau:

Chỉ tiêu so sánh Chuẩn wifi 4 (802.11n) Chuẩn wifi 5 (802.11ac)
Tốc Độ Tốc độ thấp hơn wifi 802.11ac. Tốc độ tối đa 600Mb/s. Tốc độ nhanh gấp ba lần so với wifi 4 ở cùng số luồng (stream) truyền. Tốc độ tối đa 1730Mb/s.
Khả năng tương thích Tương thích với các sản phẩm 802.11g. Hỗ trợ thêm những chuẩn cũ, gồm b/g/n
Phạm vi Hoạt động trên cả 2 băng tần 2.4GHz lẫn 5GHz. Nếu router hỗ trợ băng tần kép thì 2 băng tần này có thể cùng được phát sóng cùng nhau. Hoạt động trên cả hai băng tần 2.4GHz lẫn 5GHz. Trên những router hỗ trợ chạy hai băng tần cùng lúc: băng tần 2,4GHz sẽ phát wifi n, còn 5GHz sẽ sử dụng để phát wifi ac.
Tính khả dụng – Giá cả Giá thành đắt hơn 802.11g, dùng nhiều tín hiệu có thể gây nhiễu với các mạng 802.11b/g ở gần. Hiện nay chuẩn wifi 802.11ac đang dần phổ biến nhưng giá thành vẫn cao hơn chuẩn n.

Wifi 5 được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm wifi 4 nên sở hữu những lợi thế rõ nét về tốc độ và sự linh hoạt trong chuyển vùng. Hơn nữa, chuẩn wifi 5 có khả năng tương thích ngược với wifi chuẩn n giúp router chuẩn ac có khả năng hoạt động cùng dòng a, b, g, n.

Wifi chuẩn AC

Wifi chuẩn ac chính là sản phẩm cải tiến rõ nét nhất về tốc độ từ wifi chuẩn n.

4. Có nên mua wifi 5 chuẩn ac?

Bạn NÊN mua router hỗ trợ wifi 5 để trải nghiệm tốc độ đường truyền lên đến hơn 1Gbps - hơn hẳn với tốc độ tối đa là 450Mbps ở chuẩn wifi 4. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng mạng tại Việt Nam chưa phát triển để giúp bạn trải nghiệm “full” tốc độ trên. Với các gói cước gia đình dưới 100Mbps, wifi 4 (802.11n) vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản với chi phí phải chăng. Với các gói cước trên 100Mbps sử dụng cho mạng gia đình, kinh doanh và văn phòng thì nên mua router chuẩn ac để tận hưởng trải nghiệm học tập và làm việc mượt mà hơn.

Công nghệ wifi 5 là công nghệ rất đáng để trải nghiệm. Nếu có thắc mắc gì về gói cước cũng như chính sách của Viettel, bạn vui lòng liên hệ 18008168 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...