12+ Thắc mắc về roaming thường gặp dành cho thuê bao Viettel

Thứ hai, 20/03/2023

Cùng chúng tôi điểm danh 13+ thắc mắc về roaming thường gặp dành cho thuê bao Viettel và hướng giải quyết phù hợp. Hãy đọc và áp dụng ngay bạn nhé.

1. Làm thế nào để kiểm tra SIM Viettel đã chuyển vùng quốc tế thành công hay chưa?

Để biết chính xác thuê bao của bạn đã đăng ký thành công chuyển vùng quốc tế Viettel hay chưa bạn có thể kiểm tra theo các cách sau:

  • - Kiểm tra lại tin nhắn: Bạn hãy vào ứng dụng tin nhắn trong điện thoại và tìm tin nhắn của tổng đài 191 để kiểm tra. Nếu trong tin nhắn của thông báo đã roaming thành công, bạn chỉ việc tiếp tục chọn 1 gói cước bất kỳ để đăng ký và sử dụng. Trong trường hợp không có thông báo hoặc không thành công bạn nên đăng ký lại.
  • - Liên hệ với tổng đài Viettel: Nếu hộp thư trong điện thoại của bạn đã xóa hết tin nhắn và không thể kiểm tra được thông tin, bạn có thể chọn cách liên hệ đến tổng đài Viettel: 198 (miễn phí) tại Việt Nam và +84989198198 (có tính phí) tại nước ngoài.
  • - Kiểm tra trên ứng dụng My Viettel: Một cách làm khác để biết SIM Viettel của bạn đã chuyển vùng quốc tế thành công hay chưa đó là kiểm tra trên app My Viettel. Bạn cần vào ứng dụng chọn Gói cước -> Tất cả trong mục Dịch vụ GTGT -> Kéo xuống -> Tại mục Dịch vụ chuyển vùng quốc tế (Roaming), nếu thấy thanh ngang có màu đỏ là SIM đã roaming và ngược lại.

Kiểm tra SIM đã roaming thành công hay chưa

Kiểm tra SIM đã roaming thành công hay chưa bằng cách gọi cho tổng đài

Chi tiết về cách kiểm tra SIM đã chuyển vùng quốc tế chưa truy cập tại đây.

2. Tôi đã ra nước ngoài nhưng chưa đăng ký dịch vụ roaming Viettel, tôi phải làm gì?

Đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế ngay khi ở Việt Nam tiện lợi hơn và được hỗ trợ miễn phí nếu có vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã xuất cảnh ra nước ngoài nhưng chưa đăng ký, vẫn có thể đăng ký roaming được nhưng phương thức thực hiện sẽ hạn chế và mất phí tư vấn hỗ trợ. Dưới đây là 4 cách đăng ký chuyển vùng quốc tế Viettel khi đã đang ở nước ngoài, bạn có thể tham khảo:

  • - USSD: Để đăng ký chuyển vùng quốc tế khi đang ở nước ngoài, bạn chỉ cần nhập theo cú pháp *138*1# và bấm Gọi.
  • - Ứng dụng My Viettel: Đầu tiên, bạn cần phải tạo 1 tài khoản bằng chính số điện thoại muốn đăng ký dịch vụ thì mới có thể dùng được. Sau đó, tìm mục chuyển vùng quốc tế và chọn đăng ký.
  • - Qua website: Khi vào mục Dịch vụ quốc tế -> chọn phần Dịch vụ di động -> Chuyển vùng quốc tế -> Đăng ký dịch vụ.
  • - Liên hệ tổng đài: Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài +84989198198 để được cách tư vấn viên hỗ trợ đăng ký ngay trên hệ thống. Tuy nhiên, cách làm này sẽ tính theo cước gọi về Việt Nam.

3. Thuê bao Việt Nam gọi khi tôi đang roaming ở nước ngoài thì họ có phải trả cước gọi quốc tế không?

Thực tế, người gọi điện cho bạn sẽ không phải trả cước gọi quốc tế mà sẽ được tính cước phí như cước gọi tại Việt Nam. Hiện nay, tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng Viettel đều có mức giá dưới 2.000đ/phút.

4. Điện thoại không truy cập được nhà mạng chuyển vùng quốc tế tại nước sở tại?

Nguyên nhân Giải pháp
Điện thoại chưa chọn đúng nhà mạng đã ký kết roaming: Nếu bạn không chọn đúng nhà mạng đã ký kết chuyển vùng quốc tế với Viettel, bạn không thể sử dụng mạng và dịch vụ roaming. Chọn lại mạng chuyển vùng quốc tế thủ công theo VIDEO HƯỚNG DẪN.
Điện thoại chưa bật chức năng Data Roaming: Nếu không bật chế độ data roaming, điện thoại của bạn sẽ không thể bắt được mạng và thực hiện việc truy cập Internet, nhắn tin, gọi. Bật chức năng Data Roaming theo VIDEO HƯỚNG DẪN.

Trong trường hợp đã thực hiện cả 2 bước trên nhưng vẫn không thành công, bạn hãy liên hệ đến tổng đài CSKH Viettel: Zalo, Facebook, Email, Hotline 0989.198.198.

Điện thoại không truy cập được mạng

Điện thoại không truy cập được mạng quốc tế do bắt sai mạng

5. Điện thoại iPhone và Android không bắt được sóng Roaming?

Nguyên nhân Giải pháp
Khu vực bạn đến chưa phủ sóng mạng ký kết với Viettel: Điện thoại của bạn không có sóng là do khu vực bạn đến chưa phủ sóng nhà mạng Viettel. Ngoài ra, cũng có thể do bạn đang ở khu vực sóng yếu như ngõ sâu, vùng đồi núi, tầng hầm,.... Tìm nơi có sóng mạng: Để đảm bảo có sóng để sử dụng, bạn nên di chuyển đến khu vực thoáng, có nhà mạng ký kết chuyển vùng quốc tế Viettel.
SIM bị hỏng: SIM không hoạt động, gãy, hỏng cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại bạn không bắt được sóng tại nước ngoài. Kiểm tra SIM ở máy khác: Muốn biết chính xác SIM bạn đang dùng gặp vấn đề hay không, bạn nên lắp SIM đó vào một điện thoại khác để sử dụng thử. Nếu SIM vẫn dùng tốt có nghĩa là điện thoại bạn có vấn đề, còn không là do SIM đã bị hỏng.
Điện thoại không chọn đúng băng tần: Khi sang nước ngoài, thiết bị hỗ trợ bắt đúng băng tần mạng của quốc gia bạn ghé đến sai. Chọn đúng băng tần mạng ở quốc gia ghé đến: Trước khi đi nước ngoài, bạn nên tham khảo kỹ băng tần quốc gia bạn sẽ đến và chọn một thiết bị hỗ trợ bắt đúng băng tần.
Hệ thống mạng gặp sự cố: Nguyên nhân tiếp theo khiến thiết bị di động của không thể bắt sóng roaming đó là do hệ thống nhà ký kết với Viettel bị ‘’tê liệt’’ Liên hệ đến tổng đài Viettel: Bạn có thể dùng thuê bao khác để liên hệ đến tổng đài +84.989.198.198 thông báo sự cố này nhằm được hỗ trợ kịp thời.
Không mở mặc định data chuyển vùng quốc tế: Khi đăng ký dịch vụ roaming Viettel, bạn sẽ được mở mặc định dịch vụ data roaming khi ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn hủy chế độ này sẽ khiến cho thuê bao không thể tự mở mặc dịch vụ nữa. Đăng ký lại dịch vụ: Bạn có thể khắc phục tình trạng điện thoại bắt không được sóng bằng cách đăng ký lại dịch vụ qua SMS, USSD, Ứng dụng My Viettel, Website, tổng đài CSKH Viettel hoặc tại cửa hàng Viettel.

Chi tiết nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng chuyển vùng quốc tế không có sóng tại đây.

Điện thoại không có sóng

Điện thoại không có sóng do bắt sai nhà mạng ký kết roaming với Viettel

6. Tôi không thể thực hiện được dịch vụ thoại khi đang chuyển vùng quốc tế?

Nguyên nhân Giải pháp
Sai cú pháp gọi: Cú pháp gọi sai, không đúng theo quy định của nhà mạng là điều thường gặp khiến cho bạn không thể gọi được đến bất kỳ thuê bao. Kiểm tra cú pháp gọi: Bạn hãy xem lại cú pháp gọi mình thực hiện đã đúng như quy định của Viettel hay chưa:
  • - Về Việt Nam: (1) Gọi số cố định: Bấm +84 – Mã vùng – Số điện thoại máy bàn; (2) Gọi tới số di động: Bấm +84 – Số điện thoại di động.
  • - Đi quốc tế: Bấm + - Mã quốc gia - Số điện thoại.
SIM bị hỏng: SIM không hoạt động được khiến cho việc liên lạc bị gián đoạn cả hai chiều. Lắp SIM sang máy khác: Trong trường hợp bạn nghi ngờ SIM đang dùng có vấn đề, bạn hãy thử lắp SIM sang một máy điện thoại khác để kiểm tra. Nếu SIM không hoạt được nghĩa là nó đã hỏng, còn nếu dùng được như thường bạn nên kiểm tra lại điện thoại của mình.
Sóng yếu: Đây cũng là một trong những lý do tiêu biểu khiến cho bạn không thể thực hiện được dịch vụ, thậm chí đang gọi mà mất kết nối giữa chừng. Di chuyển đến vị trí sóng mạnh hơn: Bạn nên cầm điện thoại và đến một khu vực khác có sóng tốt hơn để cuộc thoại diễn ra tốt hơn, tránh bị đứt đoạn giữa chừng.
Chọn mạng sai: Kết nối mạng roaming sai khiến cho điện thoại bạn không bắt được sóng, không thực hiện được bất kỳ dịch vụ nào kể cả thoại. Chọn mạng thủ công: Bạn vào mục Cài đặt bật chế độ chọn mạng thủ công và lựa nhà mạng có sóng mạnh nhất để sử dụng.

Liên hệ tổng đài CSKH Viettel: Nếu đã thử tất cả 5 cách trên nhưng không thành công, bạn nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài CSKH Viettel để được hỗ trợ nhanh nhất: Zalo, Facebook, Email, Hotline 0989.198.198

Thuê bao không gọi được

Thuê bao không gọi được khi đang roaming do sóng yếu

Chi tiết về giải pháp khi chuyển vùng quốc tế nhưng không gọi được truy cập tại đây.

7. Tôi cần làm gì để kiểm soát lưu lượng sử dụng của các dịch vụ roaming Viettel khi ở nước ngoài?

Giải pháp:

  • - Tắt chế độ roaming khi không sử dụng: Đây là cách làm giúp bạn tránh để cho thiết bị tự động chạy dữ liệu ngầm gây phát sinh cước phí ngoài mong muốn. Khi cần dùng bạn chỉ việc vào cài đặt bật Data roaming lên là đã có thể sử dụng được như bình thường.
  • - Kiểm soát các cuộc gọi đi, nhắn tin và truy cập data: Trong thời gian ở nước ngoài, bạn nên kiểm soát số cuộc gọi đi, SMS và data của mình nếu không cần thiết.

Tắt data roaming để kiểm soát dung lượng

Khi không có nhu cầu sử dụng bạn nên tắt data roaming để kiểm soát dung lượng

8. Khi muốn gọi về Việt Nam, sang nước ngoài hay thuê bao đang trong vùng roaming tôi phải làm gì?

Cú pháp quy định bạn cần lưu ý khi có nhu cầu thực hiện cuộc gọi về Việt Nam, sang nước ngoài hoặc những thuê bao ở trong vùng chuyển vùng quốc tế.

Thực hiện Thao tác
Gọi trong nước đang chuyển vùng quốc tế Bấm số điện thoại mạng khách
Gọi về Việt Nam 1. Gọi số cố định: Bấm +84– Mã vùng– Số điện thoại máy bàn (ví dụ: +84 24 62600178) 2. Gọi tới số di động Bấm +84 – Số điện thoại di động (ví dụ: +84 983199298)
Gọi đi quốc tế Bấm + – Mã quốc gia –Số điện thoại

Thực hiện đúng cú pháp gọi

Bạn cần thực hiện đúng cú pháp gọi mới có thể liên lạc được khi đang ở nước ngoài

9. Sau khi về nước tôi có cần hủy gói data roaming không?

Có, khi đứng gần biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng như Lào, Trung Quốc, Campuchia điện thoại của bạn có thể tự động kết nối với mạng di động của một trong các nước này. Khi đó, các dữ liệu, ứng dụng trong điện thoại bạn sẽ hoạt động gây phát sinh phí ngoài ý muốn. Do đó, để tránh mất thêm phí khi không dùng bạn nên hủy gói data chuyển vùng quốc tế sau khi về nước. Cách hủy như sau:

Soạn tin HUY tên gói cước gửi 191

Hủy gói data roaming để tránh phát sinh phí

Sau khi về nước bạn nên hủy gói data roaming để tránh phát sinh phí

10. Tôi có thể gửi và nhận tin nhắn khi đang roaming hay không?

Khi đang roaming, bạn có thể gửi và nhận được tin nhắn của tất cả thuê bao di động thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Như vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về việc bỏ lỡ các tin nhắn quan trọng khi đang ở nước ngoài.

Lưu ý: Độ dài tối đa của một tin nhắn ngắn là 140 bytes, tương đương với:

  • - 160 ký tự nếu dùng bảng mã ASCII 7 bit (bảng chữ cái Latinh thông thường trên điện thoại) với font chữ không dấu.
  • - 70 ký tự tin nhắn nếu bạn dùng bảng mã Unicode 16 bit (bảng chữ cái phi Latinh tại Ai Cập, Trung Quốc, tiếng Việt có dấu,…).

Ghi chú: Ký tự được tính bao gồm chữ, số, khoảng cách, biểu tượng dấu câu (dấu chấm, phẩy, hai chấm,…). Trong trường hợp bạn gửi tin nhắn có độ dài lớn hơn độ dài cho phép, điện thoại của bạn sẽ tự động tách tin nhắn thành nhiều bản tin. Phần ký tự lẻ của tin nhắn chưa đủ độ dài của 1 bản tin theo quy định sẽ được làm tròn thành 1 bản tin.

Bạn có thể gửi và nhận được tin nhắn

Bạn có thể gửi và nhận được tin nhắn khi thuê bao đang roaming

11. Sau khi quay về Việt Nam, các gói cước data mà tôi đã đăng ký trước khi ra nước ngoài có còn hiệu lực hay không?

Cước Data Roaming được tính riêng trong mục cước Chuyển vùng quốc tế nên sẽ không làm ảnh hưởng đến các dịch vụ khác mà bạn đã đăng ký. Sau khi quay trở về Việt Nam, các cài đặt của dịch vụ đằn ký mạng trước đó sẽ tự động khôi phục lại hoàn toàn.

Các gói data roaming đã đăng ký

Khi về nước, các gói data roaming đã đăng ký trước khi ra nước ngoài vẫn còn hiệu lực

12. Tôi đã trả tiền cước roaming trong hóa đơn cuối tháng. Tại sao tôi phải tiếp tục thanh toán cước roaming vào tháng sau?

Việc tính cước chuyển vùng quốc tế của Viettel sẽ dựa trên dữ liệu cước mà nhà mạng nước ngoài gửi về sau khi bạn phát sinh dịch vụ. Theo quy định quốc tế, dữ liệu phí cước của nhà mạng đối tác gửi về Viettel chỉ được phép chậm tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi phát sinh cước. Như vậy, tổng cước phát sinh của bạn có thể sẽ cao hơn hạn mức sử dụng mà bạn đã đăng ký lúc đầu.

Bài viết vừa giải đáp toàn bộ 13+ thắc mắc về roaming thường gặp dành cho thuê bao Viettel. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng dịch vụ roaming Viettel được suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ chuyển vùng quốc tế và các gói cước bạn hãy truy cập website tại đây.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...