10 Cách tăng độ phủ sóng wifi KHẮP NHÀ KHÔNG LO CHẬP CHỜN

Thứ tư, 29/09/2021

Bạn có thể tăng độ phủ sóng wifi cho một thiết bị phát (tạm gọi là access point) bằng rất nhiều cách, đôi khi chỉ cần thay đổi lại vị trí hiện tại của thiết bị hoặc mở rộng vùng phủ sóng bằng giải pháp Wifi Mesh.

1. Tăng độ phủ sóng của một access point rộng hơn

Bạn đang sử dụng wifi tại phòng có diện tích vừa và nhỏ (dưới 60m2) hoặc nhà phố từ 1 đến 2 tầng với nhu cầu sử dụng từ 5 - 15 thiết bị. Lúc này, access point thường là modem wifi nhà mạng hoặc router wifi. Với mô hình mạng gia đình này, vùng phủ sóng của một access point thường hạn chế dẫn đến một số vị trí xa bộ phát sẽ xuất hiện tình trạng sóng wifi yếu và chập chờn. Áp dụng ngay 8 cách tăng dưới đây sẽ giúp bạn khai thác tối đa vùng phủ sóng wifi.

Sơ đồ mạng tiêu biểu trong mỗi gia đình.

 

Sơ đồ mạng tiêu biểu trong mỗi gia đình.

1.1. Xác định lại vị trí đặt modem hoặc router

Để có được một vị trí đặt modem và router tốt, bạn cần nắm vững các nguyên tắc như sau:

Nguyên tắc

Mô tả chi tiết

Nguyên tắc 1

Bạn nên ưu tiên đặt thiết bị phát sóng ở trung tâm nhà, các vị trí trên cao và thoáng. Nếu nhà có nhiều tầng, hãy cố gắng chọn vị trí sao cho ở giữa hai tầng. 

Nguyên tắc 2

Không đặt router ở góc tường hay gần tường, bởi sóng wifi khi đi qua vật cản và tường thì tín hiệu sẽ bị suy giảm. 

Nguyên tắc 3

Để tránh hiện tượng sóng wifi bị kim loại hấp thụ và làm tiêu hao năng lượng điện từ, bạn không đặt router cạnh các vật kim loại có tiết diện lớn.

Nguyên tắc 4

Bạn lưu ý không đặt gần các thiết bị gây nhiễu sóng như điện thoại bàn, lò vi sóng... để tránh xảy ra tình trạng nhiễu sóng gây sóng wifi chập chờn.

Nguyên tắc 5

Thiết bị phát sóng không nên đặt thiết bị gần gương, bởi gương sẽ khiến sóng wifi bị phản tín hiệu. 

Khi thay đổi vị trí đặt thiết bị phát sóng, ưu điểm là rất dễ thực hiện và độ phủ sóng wifi tăng lên rõ rệt nếu như vị trí đặt hiện tại của bạn đang không tốt. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ không khả thi với một số căn hộ/nhà phố thường cố định vị trí lắp đặt riêng cho wifi.

1.2. Thay đổi kênh tín hiệu wifi giảm nhiễu

Các router hoạt động trên những kênh (channel) khác nhau. Khi thiết lập, router thường tự động chọn một kênh mặc định sẵn. Nếu có nhiều router xung quanh và cùng đang cài chế độ chọn kênh mặc định, rất dễ xảy ra tình trạng “có kênh nhiều thiết bị truy cập, có kênh không có thiết bị nào kết nối”. Để chắc chắn phạm vi phủ sóng của access point không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nhiễu đồng kênh, bạn cần tiến hành kiểm tra và thay đổi kênh sóng phù hợp thông qua các bước sau:

Bước 1: Xác định kênh nào còn trống bằng cách sử dụng ứng dụng Wifi Analyzer trên Android hoặc inSSIDer trên laptop. Qua đó, phát hiện các thiết bị wifi xung quanh đang cùng sử dụng kênh nào và tìm kênh còn trống tốt hơn. 

Bước 2: Tiến hành điều chỉnh chuyển kênh trên cấu hình modem. 

Ưu điểm của cách làm này là bạn có thể dễ dàng thực hiện và lấy lại được sóng wifi ổn định sau khi thay đổi kênh sóng tốt hơn. Ban cũng nên chú ý rằng hiện tượng nhiễu đồng kênh thường xảy ra trên băng tần 2.4GHz.

Sau khi xác định kênh sóng ít thiết bị sử dụng, bạn truy cập vào cấu hình Modem tiến hành chuyển kênh mới.

Sau khi xác định kênh sóng ít thiết bị sử dụng, bạn truy cập vào cấu hình Modem tiến hành chuyển kênh mới.

1.3. Cập nhật Firmware cho thiết bị wifi

Firmware tương tự như một bản cập nhật phần mềm có khả năng khắc phục các lỗi của nhà sản xuất và tối ưu tốc độ mạng mạnh hơn. Nếu router có tính năng cảnh báo cập nhật Firmware, bạn hãy kích hoạt nó lên và cập nhật Firmware mới nhất để tăng khả năng phủ sóng wifi. Ưu điểm của cách làm này là rất dễ thực hiện và không mất thêm chi phí. Để thực hiện, bạn cần truy cập vào trang quản lý modem theo địa chỉ 192.168.1.1, tiến hành đăng nhập và thực hiện nâng cấp Firmware.

1.4. Chọn hướng đặt anten thích hợp

Tăng độ phủ sóng wifi thông qua điều chỉnh anten có ưu điểm là dễ thực hiện, không mất chi phí, mang lại hiệu quả tăng vùng phủ sóng cao. Đối với giải pháp này bạn cần lưu ý một số điều như sau: Khi đặt thiết bị wifi cho nhà cao tầng, bạn nên đặt anten theo chiều ngang để giúp các tầng trên của ngôi nhà bắt sóng tốt hơn. Nếu sử dụng router có 2 anten, hãy đặt một hướng lên trên và một hướng nằm ngang giúp router phát tín hiệu tốt theo cả phương ngang và phương dọc. Với các thiết bị wifi có anten ngầm, chất lượng sóng sẽ phụ thuộc vào tư thế của thiết bị, ngang dọc khác nhau. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo mình đặt thiết bị đúng giúp tăng vùng phủ sóng hiệu quả. 

Cùng một thiết bị được trang bị anten ngầm nếu đặt sai tư thế bộ phát sóng, sóng phát ra sẽ có phạm vi khác nhau.

Cùng một thiết bị được trang bị anten ngầm nếu đặt sai tư thế bộ phát sóng, sóng phát ra sẽ có phạm vi khác nhau.

1.5. Thay ăng-ten của modem

Bạn có thể dùng kéo để cắt vỏ lon bia sao cho trông giống như một đĩa radar. Sau đó, bạn lật úp miệng vỏ bia vừa cắt qua cái anten của router và cố định nó lại bằng băng dính, nhớ xoay hướng của parabol về phía cần phát đi xa nhất là được. Thay anten cho modem sẽ mang đến vùng phủ sóng rộng và tầm phát sóng xa hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ mất thêm một khoản phí để mua và phải biết cách thay anten mới.

1.6. Thử tập trung tín hiệu bằng vỏ bia

Nếu muốn tập trung wifi cho một vị trí mà bạn thường sử dụng, bạn có thể dùng vỏ bia để tăng khả năng phủ sóng wifi ở vị trí đó. Để thực hiện bạn cần dùng kéo để cắt vỏ lon bia sao cho trông giống như một đĩa radar. Sau đó, bạn lật úp miệng vỏ bia vừa cắt qua cái anten của router và cố định nó lại bằng băng dính, nhớ xoay hướng của parabol về phía cần phát đi xa nhất là được.

Sử dụng vỏ chai lon bia điều chỉnh tầm phủ sóng wifi trong nhà.

Sử dụng vỏ chai lon bia điều chỉnh tầm phủ sóng wifi trong nhà.

Tăng vùng phủ sóng wifi bằng cách sử dụng vỏ bia dễ thực hiện và không tốn nhiều chi phí. Song giải pháp này được đánh giá là không mang hiệu quả tăng tầm phủ sóng rõ rệt và ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

1.7. Nâng cấp router wifi có vùng phủ sóng lớn hơn

Đây là cách nên được áp dụng sau khi bạn đã thử hết 6 cách trên nhưng vẫn không cải thiện được độ phủ sóng: Nâng cấp router wifi có vùng phủ sóng lớn hơn để thực hiện nhiệm vụ quay PPPoE, cấp DHCP và phát wifi. 

Một thiết bị router có vùng phủ sóng rộng cần đảm bảo có chuẩn kết nối 802.11n (còn gọi là Wireless N). Công suất phát lớn, thiết bị có khả năng điều chỉnh Tx từ 0 đến 20dBm. Bạn nên ưu tiên chọn các thiết bị có bộ khuếch đại công suất cao và thiết bị có từ 2 râu và có độ lợi trên 3dBi.

Tùy thuộc vào chi phí và nhu cầu, bạn có thể cân nhắc nâng cấp router phù hợp. Lưu ý rằng thiết bị có chuẩn kết nối, công suất phát và độ lợi anten càng cao thì chi phí càng đắt. Đổi lại, bạn sẽ sở hữu router có vùng phủ sóng rất rộng cùng khả năng xuyên tường mạnh mẽ. Thông thường, một router cho vùng phủ sóng rộng sẽ có giá từ 1.000.000 VNĐ. 

1.8. Sử dụng thêm bộ mở rộng sóng wifi (repeater)

Nếu bạn đã sở hữu một access point có vùng phủ sóng wifi mạnh, tuy nhiên, tại một số vùng xa bộ phát vẫn xuất hiện tình trạng sóng wifi yếu và chập chờn. Lúc này, bạn có thể sử dụng thêm bộ mở rộng sóng repeater mở rộng vùng phủ sóng cho access point hiện tại. Bạn có thể thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1: Kiểm tra độ phủ sóng wifi của access point hiện tại và tìm ra các vùng chết wifi, điểm chết wifi. Xem chi tiết bài kiểm tra độ phủ sóng wifi để biết chi tiết cách thực hiện.

Bước 2: Đặt bộ kích sóng trong vùng sóng yếu chập chờn, đảm bảo bộ lặp sóng phải nằm trong vùng phủ sóng wifi gốc. Cụ thể, vị trí đặt Repeater sẽ có RSSI lớn hơn -70dBm.

Bước 3: Cắm nguồn cho bộ mở rộng sóng repeater và tiến hành cài đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Để đo được thông số RSSI, bạn truy cập ứng dụng Wifi Analyzer trên Android: ấn vào biểu tượng con mắt >> chọn Signal Meter >> Chọn mạng cần kiểm tra. Khi sử dụng thêm repeater sẽ có các ưu điểm như khắc phục điểm chết, cải thiện tín hiệu sóng và mở rộng vùng sóng. Bên cạnh đó, giá thành một thiết bị tốt chỉ từ 200.000 VNĐ. Tuy nhiên giải pháp lắp đặt repeater mở rộng vùng phủ sóng sẽ mang lại trải nghiệm wifi không hoàn hảo, kết nối bị gián đoạn khi di chuyển giữa các vùng, tín hiệu wifi tại vùng mở rộng sóng sẽ bị suy giảm khá nhiều và modem tổng rất dễ bị nóng do hoạt động quá tải, gây ra hiện tượng mạng chập chờn.

Như vậy, có thể thấy việc tăng độ phủ sóng wifi cho một access point sẽ đạt hiệu quả trong trường hợp nhu cầu sử dụng mạng gia đình thông thường. Tuy nhiên, với những gia đình có diện tích rộng hoặc nhiều tầng lầu, văn phòng làm việc, quán cafe, nhà hàng, khách sạn… thì một access point không thể phủ sóng hết một phạm vi lớn.

Mở rộng vùng phủ sóng access point bằng Repeater là giải pháp phù hợp cho nhà diện tích nhỏ, vừa túi tiền.

Mở rộng vùng phủ sóng access point bằng Repeater là giải pháp phù hợp cho nhà diện tích nhỏ, vừa túi tiền.

2. Bổ sung thêm điểm truy cập phủ sóng wifi khắp nhà

So với cách tăng độ phủ sóng của một access point, việc bổ sung thêm các điểm truy cập như lắp thêm một bộ phát mới, sử dụng giải pháp wifi roaming sẽ là phương pháp tối ưu hơn cho những không gian rộng.

2.1. Lắp đặt thêm access point tại vùng có sóng yếu

Để thực hiện bạn cần mua thêm một access point mới và đoạn dây cáp mạng RJ45 với chiều dài từ vị trí access point 1 đến vị trí lắp đặt access point 2 (vị trí sóng yếu). Sau đó, bạn tiến hành lắp đặt access point 2 hoạt động đồng bộ với access point 1 theo mô hình LAN-LAN hoặc LAN-WAN.

Mô hình lắp đặt mạng wifi lắp thêm access point mới mở rộng vùng phủ sóng wifi trong nhà.

 

Mô hình lắp đặt mạng wifi lắp thêm access point mới mở rộng vùng phủ sóng wifi trong nhà.

Khi lắp đặt thêm access point mới, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để mua một router wifi (bộ định tuyến) chuẩn n trở lên, có tốc độ truy cập từ 300Mbps là đảm bảo mang đến vùng phủ sóng rộng và tốc độ ổn định. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là gặp khó khăn trong cách đi dây mạng, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của ngôi nhà.

2.2. Phủ sóng wifi khắp nhà với từ 2 access point có khả năng roaming

Wifi roaming là quá trình xử lý, đảm bảo kết nối wifi của client khi đi qua các vùng phủ sóng access point khác nhau. Khi bạn di chuyển từ vùng phủ sóng access point 1 qua vùng phủ sóng access point 2, thiết bị của bạn sẽ tự động kết nối lại với access point 2. Đồng thời, bạn cũng không cần lo các hoạt động mạng bị ngắt quãng như: cuộc gọi voice không bị rớt, ván game đang chơi không bị out, cuộc họp trực tuyến vẫn bình thường...

Nếu access point hiện tại có tính năng roaming, bạn chỉ cần mua thêm một access point mới (ưu tiên mua cùng hãng) và tiến hành roaming giữa các vùng với nhau. Nếu access point hiện tại không có tính năng roaming, bạn mua thêm hai access point có tính năng roaming và tiến hành cài đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi lắp đặt 2 access point trang bị tính năng roaming, bạn sẽ được trải nghiệm vùng phủ sóng wifi rộng và đảm bảo tín hiệu không bị suy giảm. Tuy nhiên, giải pháp này lại có cách lắp đặt rất phức tạp do phải đi dây đến từ access point. Bên cạnh đó, chi phí mua thiết bị access point có tính năng roaming thường rất cao. Do đó giải pháp tăng độ phủ sóng wifi bằng giải pháp roaming thường phù hợp cho các mô hình lắp đặt mạng cho văn phòng, doanh nghiệp hay khách sạn.

3. Giải pháp mở rộng vùng phủ sóng tốc độ cao với Home Wifi Viettel

Wifi Mesh là công nghệ liên kết không dây giữa các access point với nhau tạo thành hệ thống mạng lưới với những điểm truy cập thống nhất, có thể phủ sóng toàn bộ khu vực lên đến hàng km. Sử dụng Home Wifi của Viettel là một trong những cách giúp mở rộng vùng phủ sóng wifi tiện lợi với những ưu điểm vượt trội. Để thực hiện bạn cần mua thêm từ 2 - 3 thiết bị Home Wifi của Viettel để tiến hành lắp đặt mạng Wifi Mesh. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký gói cước SuperNet của Viettel để được trang bị miễn phí modem 2 băng tần và bộ thiết bị Home Wifi. Bạn chỉ cần trả tiền gói cước hàng tháng, nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ tiến hành lắp đặt mạng Mesh miễn phí.

Home Wifi Viettel phủ sóng cả nhà, wifi luôn mạnh.

Home Wifi Viettel phủ sóng cả nhà, wifi luôn mạnh.

Khi lựa chọn mở rộng vùng phủ sóng bằng hệ thống Wifi Mesh - Home Wifi Viettel sẽ có các ưu điểm như: vùng phủ sóng rộng, kết nối nhanh và liền mạch, hợp mỹ quan do không phải đi dây giữa các cục mesh, chi phí mua thiết bị hợp lý chỉ từ 1.400.000 VNĐ với bộ 2 thiết bị và được trang bị miễn phí thiết bị Wifi Mesh khi sử dụng gói cước SuperNet Home Wifi.

Tuy nhiên, qua mỗi kết nối mesh phụ, băng thông sẽ suy giảm ít nhất từ 20 - 30% so với cục mesh chính. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì đây là vấn đề hoàn toàn có thể khắc phục, nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ khảo sát chi tiết và đưa ra phương án lắp đặt đảm bảo băng thông ổn định giữa các thiết bị.

Đối tượng sử dụng Home Wifi Viettel mang lại hiệu quả cao bao gồm:

Khách hàng sở hữu căn hộ có diện tích rộng lớn, thường phải lắp thêm các bộ phát wifi phụ, thường gặp vấn đề về sóng wifi chập chờn hoặc sóng khỏe nhưng không vào được mạng.

Khách hàng là chủ nhà riêng/ biệt thự có nhiều tầng, diện tích rộng, nhà nhiều vật cản... Xuất hiện tình trạng wifi chập chờn khi di chuyển từ tầng này qua tầng khác, có vùng lõm mạng trong nhà.

Khách hàng kinh doanh nhà hàng, quán cafe, văn phòng với số lượng người dùng truy cập trong một thời điểm lớn, trong khi nhiều góc lại không có sóng wifi phủ đến.

Đặc biệt, khi sử dụng gói SuperNet hoặc nâng cấp lên gói SuperNet, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi thế nổi bật so với các gói cước mạng cùng phân khúc khác như tốc độ wifi cao với giá siêu rẻ chỉ từ 225.000 VNĐ/tháng, trang bị thiết bị modem 2 băng tần cực mạnh. Hơn nữa, tốc độ truy cập lên đến 1200Mbps và 2 anten độ lợi 5dBi. Đặc biệt, sản phẩm được trang bị Ram lý tưởng 256MB có khả năng chịu tải lên đến 20 - 40 user. Kỹ thuật viên Viettel thiết kế lắp đặt wifi miễn phí, đảm bảo phù hợp với kiến trúc ngôi nhà và nhu cầu sử dụng. Được hỗ trợ bảo hành tận tình trong suốt quá trình sử dụng. Tham khảo chi tiết tốc độ và giá từng gói cước tại bảng sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Viettel Home Wifi + 2 Tivi trên Android box
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Viettel Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Mời bạn đăng ký sử dụng gói cước SuperNet 1, SuperNet 2, SuperNet 4, SuperNet 5 bằng cách: gọi tới số Hotline 18008168 (Miễn phí) yêu cầu lắp đặt gói SuperNet mong muốn hoặc đăng ký gói cước Home Wifi Viettel trực tiếp trên website của Viettel.

Trên đây là 11 cách tăng vùng phủ sóng wifi cho bạn tham khảo. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mạng hiện tại bạn có thể cân nhắc lựa chọn cách mở rộng vùng phủ sóng wifi phủ hợp nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến Home Wifi Viettel, mời bạn gọi cho chúng tôi theo số Hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...