WIFI chập chờn trên laptop - Xem ngay 09 cách khắc phục NHANH nhất

Thứ ba, 28/09/2021

Wifi chập chờn trên laptop chưa hẳn do lỗi đường truyền nhà mạng, lỗi từ laptop hay do thiết bị phát wifi mà còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Bạn hãy cùng Home Wifi Viettel tìm hiểu 9 nguyên nhân khiến wifi chập chờn trên laptop và cách xử lý đơn giản, hiệu quả qua bài viết sau.

1. Kiểm tra các thiết bị kết nối wifi

Wifi chập chờn trên laptop có thể do lỗi thiết bị kết nối wifi như:

Nguồn điện cung cấp cho bộ phát wifi không đủ: Nếu bạn thấy cục wifi mất tín hiệu sóng hoặc tín hiệu lúc có lúc không thì nguyên nhân có thể do nguồn điện. Nguồn điện bị sụt áp rất dễ ảnh hưởng đến bộ phát wifi, khiến bộ phát chạy không ổn định.Trường hợp này bạn cần kiểm tra, điều chỉnh nguồn điện đầu vào phù hợp với thiết bị.

Đầu dây mạng bị lỏng: Khi ở góc phải màn hình máy tính xuất hiện dấu gạch chéo màu đỏ trên biểu tượng mạng, có thể dây kết nối mạng của bạn bị lỏng. Bạn cần cắm lại để đảm bảo đầu bấm đã được cắm chắc chắn.

Dây mạng bị chuột cắn đứt hay bị các yếu tố bên ngoài khác tác động gây đứt: dây LAN, dây cáp quang sau một thời gian sử dụng dễ bị oxy hóa, đứt, gãy do hoặc bị chuột cắn. Bạn cần kiểm tra, thay thế loại dây tương thích với hệ thống hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp để họ xem xét, khắc phục giúp.

Bạn cần kiểm tra các thiết bị kết nối wifi khi thấy dấu hiệu wifi chập chờn trên laptop.

Bạn cần kiểm tra các thiết bị kết nối wifi khi thấy dấu hiệu wifi chập chờn trên laptop.

2. Wifi laptop chập chờn do lắp đặt thiết bị không hợp lý

Wifi hoạt động dựa trên sóng vô tuyến không dây, sóng wifi phát ra hình cầu. Vì thế, cục wifi chỉ cho phép người dùng truy cập mạng Internet trong một khoảng cách nhất định. Chưa kể nếu bạn lắp đặt vị trí không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng tới sóng wifi không ổn định như: đặt cục phát wifi đặt quá xa so với thiết bị kết nối hoặc gặp nhiều vật cản (kính, tường bê tông, phòng kín, góc nhà…). Thêm nữa, bạn kiểm tra các thiết bị chứa nhiều sóng điện từ (tủ lạnh, tivi, lò vi sóng…) có thể ở quá gần cục phát wifi. Vật kim loại cũng có thể là nguyên nhân khiến cho wifi của bạn chập chờn. Nếu vẫn chưa tìm được nguyên nhân, bạn thử kiểm tra anten xem không đúng hướng chưa nhé.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện theo 5 cách sau:

Cách 1: Bạn đặt laptop gần lại router/access point. Có thể vị trí đặt laptop của bạn quá khuất và quá xa so với vị trí của thiết bị wifi. Vì thế, việc rút ngắn khoảng cách giữa bộ phát wifi và thiết bị sẽ giúp thiết bị bắt sóng wifi tốt hơn giúp bạn nhanh chóng có lại sóng wifi ổn định.

Cách 2: Điều chỉnh anten bộ phát wifi cũng là cách xử lý nhanh và hiệu quả. Nếu bạn đã khởi động lại modem mà kết nối vẫn yếu thì có thể do anten wifi chưa được điều chỉnh phù hợp. Bạn hãy điều chỉnh anten của bộ phát wifi theo chiều vuông góc 90 độ so với modern, bởi đây là hướng chỉnh anten giúp phạm vi phủ sóng wifi đạt tối đa.

Cách 3: Bạn cân nhắc tăng độ rộng kênh băng thông nếu chưa khắc phục được triểt để wifi chập chờn. Thực hiện tăng độ rộng kênh (bathwidth) là cách giúp bạn tăng vùng phủ sóng cũng như gia tăng thêm tốc độ sóng wifi mạnh mẽ hơn. Bạn thực hiện tăng bathwidth tại wireless router từ 20MHz tăng lên 40MHz hoặc 80MHz, 160MHz. Cụ thể trên băng tần 2.4G bạn có thể tăng lên tối đa 40MHz, trên băng tần 5G các bạn có thể tăng lên 80Mhz.

Cách 4: Bạn có thể thử điều chỉnh tốc độ truy cập wifi trên laptop. Điều chỉnh tốc độ truy cập wifi trên laptop giúp laptop tăng khả năng bắt sóng wifi khỏe hơn. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ truy cập wifi trên laptop theo các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nhập cụm từ “device manager” trong khung tìm kiếm trên Start Menu hoặc Cortana, sau đó nhấn Enter.
  • Bước 2: Trong cửa sổ Device Manager, bạn ấn chọn theo các bước sau Ports/ Communications Ports/ tab Port Settings, thiết lập tùy chọn Bits per second ở mức tối đa (tức 128000) và chọn mục Flow control là Hardware rồi nhấn OK để lưu lại.

Nhập cụm từ “device manager” trong khung tìm kiếm trên Start Menu hoặc Cortana.

Nhập cụm từ “device manager” trong khung tìm kiếm trên Start Menu hoặc Cortana.

Cách 5: Bạn có thể thay đổi vị trí lắp đặt wifi. Để hệ thống hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng nhiễu sóng điện tử, bạn tránh đặt thiết bị gần các thiết bị điện tử khác như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng. Vị trí lắp đặt thiết bị nên ở trên cao, vị trí thoáng, trung tâm phòng hoặc gần bàn làm việc. Lưu ý, bạn không nên đặt thiết bị tại những vị trí khuất, cản trở truyền phát như tường bê tông, kính, góc nhà, phòng kín...

3. Wifi chập chờn laptop do có quá nhiều người biết mật khẩu truy cập

Nếu có quá nhiều người biết mật khẩu wifi nhà bạn, có thể họ sẽ cùng với bạn truy cập Internet một lúc, điều này cũng là nguyên nhân khiến wifi chập chờn. Lúc đó, đường truyền Internet của bạn bị chia sẻ nhiều. Mà năng lực cấp tín hiệu của modem wifi chỉ có hạn. Vì thế, modem wifi quá tải dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, lag, yếu và chập chờn. Hình ảnh wifi hiển thị trên laptop là lỗi chấm than limited access.

Để khắc phục tình trạng wifi chập chờn do có quá nhiều người biết mật khẩu truy cập, bạn nên hạn chế việc chia sẻ mật khẩu wifi và thực hiện việc đổi mật khẩu wifi của mình định kỳ để bảo mật thông tin. Thông thường khi sử dụng gói Internet cáp quang gia đình, bạn chỉ nên cho phép truy cập tối đa 8 - 10 thiết bị để tránh hiện tượng wifi bị chập chờn. Để kiểm soát ai đang truy cập wifi của mình, bạn có thể sử dụng phần mềm Who IS On My Wifi bằng cách truy cập và tải phần mềm tại website https://whofi.com/

4. Lỗi wifi chập chờn trên laptop do bộ phát wifi bị nóng

Bộ phát wifi bị nóng gây hiện tượng wifi chập chờn trên laptop thường xảy ra với các modem/router đã sử dụng từ 2-5 năm. Ngoài ra, tình trạng bộ phát wifi bị nóng cũng xuất hiện nhiều ở các thiết bị phát wifi giá rẻ, chất lượng không đảm bảo.

Bạn nên đầu tư một thiết bị phát wifi chất lượng, được tư vấn và lắp đặt bởi chính kỹ thuật viên của nhà cung cấp, từ đó đảm bảo khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả. Khi bố trí lắp đặt, cục phát wifi nên được đặt tại các vị trí mát mẻ, khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, việc gắn router trên các loại giá, kệ cao có thể giúp thiết bị phát sóng tốt hơn, tránh được các vật cản tín hiệu.​

Tiếp theo, bạn ấn nút on / off trên bộ phát wifi, đợi khoảng 10 giây và sau đó bật lại wifi. Để làm mát cục phát, bạn nên cho thiết bị nghỉ khoảng 20 phút rồi tiến hành khởi động lại. Cuối cùng, bạn nên vệ sinh các khe tản nhiệt của cục phát wifi định kỳ từ 3 đến 6 tháng bằng cọ hoặc máy xịt bụi thường xuyên để đảm bảo khoảng trống giúp thiết bị tản nhiệt tốt hơn. Nếu phương pháp này vẫn không hiệu quả, bạn nên đầu tư miếng nhôm tản nhiệt chuyên dụng cho các thiết bị điện tử.

Lỗi wiif chập chờn do bộ phát wifi bị nóng.

Lỗi wiif chập chờn do bộ phát wifi bị nóng.

5. Wifi laptop bị chập chờn do hết băng thông

Nếu bạn đã đặt bộ phát sóng wifi gần thiết bị kết nối rồi nhưng wifi vẫn chậm thì có thể là do wifi đã hết băng thông. Trường hợp hết băng thông xảy ra có thể do vượt quá số lượng người truy cập, quá tải thiết bị, có người đang chiếm dụng băng thông (wifi chập chờn khi chơi game trên máy tính và điện thoại, download nặng, hay thực hiện các tác vụ nặng khác),...

Để xử lý vấn đề này, đầu tiên bạn nên chuyển một số thiết bị sang sử dụng kết nối mạng dây để đảm bảo băng thông sử dụng wifi cho các thiết bị khác. Sau đó, bạn nhớ giảm số lượng thiết bị truy cập hệ thống wifi nếu không có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, bạn cân nhắc tiến hành tăng độ rộng băng thông (bandwidth) cho thiết bị phát wifi. Bạn truy cập vào cấu hình modem và tiến hành thay đổi bandwidth từ 20MHz lên 40MHz (đối với sóng 2.4Ghz) hoặc 80MHz (với sóng 5Ghz). Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng với kênh sóng 2.4Ghz, việc tăng độ rộng băng thông dễ dẫn đến trường hợp trùng kênh gây chập chờn wifi. Còn với kênh sóng 5Ghz, việc tăng băng thông không bị ảnh hưởng nhiều.

6. Wifi chập chờn laptop do bị trùng kênh sóng

Trùng kênh sóng là hiện tượng các tín hiệu wifi bị giao thoa và dẫn đến tình trạng wifi chập chờn. Nếu có quá nhiều thiết bị phát sóng wifi xung quanh nhà, văn phòng thì có thể xảy ra tình trạng trùng kênh sóng. Bạn nên sử dụng router loại 2 băng tần có khả năng tự động kiểm tra kênh sóng của các bộ phát lân cận, sau đó tối ưu khả năng phát sóng qua kênh sóng riêng. Đồng thời, bạn có thể sử dụng tiện ích Wifi Analyzer để kiểm tra kênh sóng xung quanh và chọn được kênh sóng riêng không bị trùng kênh.

7. Do bộ phát wifi bị lỗi cấu hình, lỗi card, bị hỏng hóc

Bộ phát wifi bị lỗi cấu hình, lỗi card hoặc bị hỏng hóc thường xảy ra khi bộ phát hoạt động liên tục và quá công suất trong thời gian dài, khiến bộ phát xảy ra xung đột, bị hao mòn chất lượng dẫn đến phát wifi yếu hoặc không phát được.

Nếu bạn đang sử dụng bộ phát wifi của nhà mạng, bạn có thể gọi lên tổng đài nhà mạng và đề nghị hỗ trợ sửa chữa. Trường hợp bạn sử dụng bộ phát wifi bên ngoài, bạn có thể đem đi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế, nâng cấp thiết bị mới. Một cách khác bạn có thể thử là reset modem wifi, router wifi về cài đặt ban đầu của nhà sản xuất. Cách này nên sử dụng khi thiết bị phát bị lỗi nghiêm trọng về cấu hình.

Trùng kênh sóng có thể làm wifi của bạn chập chờn.

Trùng kênh sóng có thể làm wifi của bạn chập chờn.

8. Wifi chập chờn có thể do laptop của bạn đang gặp vấn đề

Lỗi wifi chập chờn trong nhiều trường hợp không phải phát sinh do hệ thống wifi mà do chính từ laptop của bạn.

Bộ nhớ trên laptop đầy

Những tệp tin, dữ liệu không còn sử dụng lâu ngày sẽ tích lại dần và khiến bộ nhớ laptop của bạn bị đầy. Khi bộ nhớ đầy, hiệu năng hoạt động và sự ổn định của laptop không còn đảm bảo ở mức cao nữa. Để giải quyết tình trạng này, bạn tiến hành xóa cookies bằng cách vào Tools / Safety / Delete browsing history. Tại đây, bạn chọn Cookies và Delete để xóa tệp tin, dữ liệu không cần thiết. Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm CCleaner để xóa dữ liệu không cần thiết.

Lỗi DNS trên laptop

Lỗi DNS là một trong những lỗi phổ biến hay xảy ra trên hệ điều hành Windows 7/8/8.1 và Windows 10. Khi gặp lỗi này, bạn sẽ không thể kết nối với mạng để truy cập Internet. Để xử lý lỗi DNS trên laptop, bạn có thể tham khảo cách thiết lập 1 dải IP mạng wifi tĩnh để cấp đều, ổn định cho laptop, tránh tình trạng chập chờn. Việc cài đặt IP này sẽ được thực hiện tùy theo từng phiên bản win như sau:

1 - Cài đặt IP tĩnh cho laptop win 7

Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng Network -> chọn mục Open Network and Sharing Center.

Bước 2: Khi hộp thoại xuất hiện, bạn chọn vào mục Local Area Connection.

Bước 3: Tại cửa sổ Local Area Connection Status, bạn chọn Properties.

Bước 4: Tại đây, bạn lựa chọn mục Internet Protocol Version 4 (TCP/Ipv4) sau đó chọn Properties.

Bước 5: Tích chọn Use the following IP Address -> Điền các thông số như hình dưới (Bạn có thể nhập địa chỉ IP khác ở trong khoảng từ 1 -> 254).

Bước 6: Chọn Ok để hoàn thành quá trình cài đặt.

2 - Cài đặt IP tĩnh cho laptop win 8

Bước 1: Ở biểu tượng Network dưới góc phải màn hình, click chuột phải chọn Open Network and Sharing Center.

Bước 2: Trong mục Network and Sharing Center, bạn bấm tiếp vào WiFi đang truy cập vào.

Bước 3: Trong Wifi Status bạn lựa chọn tiếp Properties.

Bước 4: Tiếp theo, bạn vào Configure để tiến hành cài đặt.

Bước 5: Trong tab Power Management bạn bỏ tích mục Allow the computer to turn of this device to save power, với thao tác bỏ tích dấu này sóng WiFi của bạn sẽ ổn định hơn.

Bước 6: Trong trường hợp thao tác trên không giúp bạn cải thiện nhiều về tốc độ mạng, bạn có thể sử dụng địa chỉ IP tĩnh thay vì động như hiện tại. Quay trở lại Bước 4, bạn bấm vào Internet Protocol Version 4.

Bước 7: Lựa chọn đầu tiên là Use the following IP address để thay đổi IP động sang tĩnh, các giá trị bạn làm theo hình dưới, riêng IP address bạn có thể thay đổi 192.168.1.1 đến 192.168.1.255.

Bước 8: Bạn nhập DNS của Google vào như hình rồi bấm OK để xác nhận. Ngoài ra, bạn không nên đặt IP có giá trị từ 192.168.1.1 đến 192.168.1.10 do có thể nhiều thiết bị sử dụng gây trùng IP.

3 - Cài đặt IP tĩnh cho laptop win 10

Bước 1: Click chuột phải vào biểu tượng wifi hoặc là mạng LAN và chọn Open Network & Internet settings.

Bước 2: Chọn Status, sau đó chọn Network and Sharing Center.

Bước 3: Trong phần Connection, nhấn vào tên mạng wifi.

Bước 4: Click vào Properties.

Bước 5: Click chọn Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) sau đó chọn tiếp Properties.

Bước 6: Chọn mục Use the following IP address và Use the following DNS server address rồi thiết lập các thông số như hình dưới đây và nhấn OK để hoàn tất.

Driver trên laptop đã cũ hoặc không tương thích

Driver trên laptop cũ của bạn có thể không tương thích và dẫn đến hiện tượng wifi bị chập chờn, liên tục ngắt kết nối. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể tham khảo cách cập nhật Driver wifi mới nhất:

Bước 1: Đầu tiên sử dụng tổ hợp phím Windows + R để gọi dấu nhắc lệnh Run, sau đó gõ devmgmt.msc vào đó và nhấn Enter để mở cửa sổ Device Manager.

Bước 2: Trên cửa sổ Trình quản lý thiết bị, tìm và mở rộng phần Network Adapters (Bộ điều hợp mạng).

Bước 3: Tiếp theo, nhấp chuột phải vào trình điều khiển Wifi, chọn Update Driver Software.

Bước 4: Chọn Search automatically for updated driver software (Tự động tìm kiếm phần mềm trình điều khiển được cập nhật). Sau đó làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Bước 5: Làm theo các bước tương tự với các card mạng khác và khởi động lại máy tính của bạn.

Wifi chập chờn do laptop bị virus quá nặng

Virus trong laptop có thể sử dụng đường truyền mạng của bạn để sử dụng cho các mục đích khác cụ thể như chiếm dụng tài nguyên hệ thống khiến bạn không thể kết nối được với mạng wifi. Laptop của bạn có thể nhiễm virus do: dùng USB nhiễm virus cắm vào laptop, máy tính không được cài đặt phần mềm diệt virus nên bị lây nhiễm hoặc do người dùng truy cập vào các website, các link có chứa virus.  Nếu laptop của bạn bị virus, bạn tiến hành cài đặt các phần mềm diệt virus như BKAV, Antivirus, Kaspersky…hoặc tiến hành cài đặt lại Window để loại bỏ virus khỏi hệ thống

Virus có thể chiếm dụng tài nguyên hệ thống và khiến bạn gặp tình trạng wifi chập chờn trên laptop.

Virus có thể chiếm dụng tài nguyên hệ thống và khiến bạn gặp tình trạng wifi chập chờn trên laptop.

Xử lý wifi chập chờn do card wifi laptop bị lỗi

Driver card mạng wifi là một linh kiện phần cứng nằm trong laptop. Card mạng wifi có nhiệm vụ thu phát wifi mà không cần đến kết nối vật lý, tốc độ kết nối wifi của laptop nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện này. Trường hợp card wifi trục trặc, bạn có thể gặp tình trạng kết nối wifi chập chờn hoặc thậm chí không thể kết nối được. 

Để khắc phục tình trạng card wifi lỗi, bạn có thể đem laptop đến các trung tâm sửa chữa uy tín để sửa card wifi.Trường hợp card wifi không thể sửa chữa, bạn có thể thay mới linh kiện theo sự hướng dẫn của kỹ thuật viên.

9. Do đường truyền Internet từ nhà cung cấp mạng gặp vấn đề

Đường truyền Internet mà bạn đang sử dụng đến từ nhà cung cấp (ISP) gặp vấn đề có thể do nhiều nguyên nhân như: hạ tầng của nhà mạng không đảm bảo khiến chất lượng đường truyền Internet bị ảnh hưởng, nhà mạng tiến hành sửa chữa, bảo trì hệ thống. Nguyên nhân thứ ba do cáp quang AAG ngoài biển bị đứt sau những va chạm hay bị tác động bởi yếu tố thời tiết, ngoại cảnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy báo sự cố mạng qua Hotline của nhà cung cấp hoặc xem xét đổi nhà cung cấp mạng Internet chất lượng hơn.

10. Cách giải quyết tình trạng wifi laptop bị chập chờn hiệu quả nhất

Để tránh được tình trạng wifi chập chờn trên laptop, bạn có thể tham khảo mua thiết bị Home Wifi Viettel để cải thiện khả năng phát sóng wifi. Home Wifi Viettel cho phép liên kết tất cả các thiết bị phát wifi thành mạng wifi mesh cùng một tài khoản và mật khẩu duy nhất. Mạng lưới Home Wifi giúp tự động chuyển vùng và kết nối liền mạch, đảm bảo người dùng ở bất kỳ vị trí nào trong căn nhà cũng có thể kết nối và sử dụng mạng tốc độ cao.

Tùy thuộc vào diện tích, kiến trúc ngôi nhà, bạn có thể cân nhắc lựa chọn bộ thiết bị Home Wifi 2 thiết bị hoặc 3 thiết bị. Bộ 2 thiết bị Home Wifi sẽ thích hợp cho các căn hộ dưới 200m2 hoặc nhà 2 tầng, giá chỉ 1.400.000 VNĐ. Bộ 3 thiết bị Home Wifi sẽ thích hợp cho căn hộ trên 300m2 hoặc nhà 3 tầng, giá chỉ 2.100.000 VNĐ.

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký gói cước Viettel Home Wifi để có cơ hội trang bị hệ thống Home Wifi miễn phí. Xem chi tiết bảng giá kèm số lượng thiết bị Home Wifi của từng gói cước SuperNet tại bảng giá dưới đây:

Gói cước

Băng thông (Mbps) Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 525.000 480.000 430.000

Wifi chập chờn trên laptop là sự cố khó chịu khiến bạn gián đoạn quá trình làm việc, học tập. Trên đây là 9 nguyên nhân khiến wifi chập chờn trên laptop kèm cách khắc phục. Nếu bạn cần tư vấn, cần thêm thông tin xử lý wifi chập chờn trên laptop hoặc muốn tham khảo về Home Wifi Viettel, bạn có thể gọi vào số Hotline 18008168 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...