Chơi game SIÊU ĐỈNH không lo WIFI chập chờn

Thứ ba, 28/09/2021

Wifi chập chờn khi chơi game có thể là lỗi do đường truyền nhà mạng, lỗi thiết bị kết nối hoặc bộ phát wifi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra đúng nguyên nhân để khắc phục lỗi wifi chập chờn khi chơi game trên Smartphone hoặc Laptop với chi phí tiết kiệm nhất.

1. Sửa lỗi wifi chập chờn khi chơi game trên smartphone

Nếu bạn đang chơi game trên di động và gặp tình trạng wifi chập chờn, điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra lại thiết bị của mình. Trong đó quan trọng nhất là việc chọn máy chủ phù hợp.

1.1. Chọn máy chủ phù hợp khi chơi tựa game nước ngoài

Để chơi game trực tuyến mượt mà, bạn cần có ping thấp nhất có thể. Mức độ ping cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào tựa game mà bạn đang chơi. Khi bạn chơi các game có máy chủ (server) nước ngoài, việc chọn server xa với quốc gia của mình sẽ khiến ping rất cao. Bạn có thể giảm ping cao bằng cách chọn máy chủ chơi gần nhất. Bạn nên ưu tiên chọn server như các ở quốc gia hoặc lục địa gần Việt Nam như: Nhật Bản, HongKong, Singapore, Australia...

Ping quá cao sẽ khiến trải nghiệm chơi game online rất tệ.

Ping quá cao sẽ khiến trải nghiệm chơi game online rất tệ.

1.2. Khởi động lại smartphone

Nguyên nhân của hiện tượng này là do điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hay iPhone đều có thể xảy ra hiện tượng xung đột phần mềm. Hệ quả là máy bị treo đơ, wifi chập chờn ảnh hưởng đến quá trình chơi game. Cách xử lý tốt nhất là bạn hãy ấn nút khởi động lại thiết bị rồi truy cập lại tựa game để xem xét tốc độ ổn định của wifi.

1.3. Tắt kết nối wifi và bật lại

Nguyên nhân của wifi chập chờn khi chơi game hoàn toàn có khả năng là do điện thoại của bạn đang gặp tình trạng nghẽn mạng hoặc không tìm thấy mạng wifi. Cách xử lý là bạn nên thực hiện tắt kết nối wifi trên di động khoảng 5-10 giây, sau đó bật lại để kết nối lại.

1.4. Đóng các ứng dụng đang chạy

Thiết bị chạy nhiều các ứng dụng ngầm (facebook, zalo, youtube...) sẽ gây ngốn băng thông và khiến smartphone phải xử lý cùng lúc nhiều tác vụ. Đây là nguyên nhân gây nên hiện tượng wifi chập chờn khi chơi game. Đầu tiên, bạn cần tắt bỏ các ứng dụng ngầm. Với thiết bị iOS, tùy vào từng phiên bản iPhone sẽ có các cách tắt khác nhau. Cách làm thông dụng là nhấn 2 lần nút Home, ấn nhẹ vào viền iPhone hoặc vuốt và giữ thanh công cụ từ dưới lên. Với thiết bị Android, bạn chỉ cần nhấn nút đa nhiệm vật lý hoặc nút đa nhiệm ảo rồi tắt các ứng dụng không cần thiết. 

Minh họa các bước tắt các ứng dụng ngầm trên thiết bị Android.

 

Minh họa các bước tắt các ứng dụng ngầm trên thiết bị Android.

1.5. Tắt chế độ kết nối thông minh

Với các dòng điện thoại bật chế độ kết nối thông minh, khi kết nối mạng wifi yếu thiết bị sẽ tự động đổi sang mạng di động (3G), điều này dẫn đến việc kết nối chập chờn. Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng chế độ kết nối thông minh này thì nên tắt trước khi chơi game để tốc độ đường truyền không bị chập chờn. Với thiết bị iOS, bạn truy cập vào Cài đặt (Settings) và ấn vào mục Mạng Di Động (Cellular). Với thiết bị Android, bạn truy cập vào Wifi và thực hiện chức năng Chuyển Mạng Thông Minh.

1.6. Tắt chế độ tiết kiệm pin

Khi bật chế độ tiết kiệm pin, điện thoại sẽ vô thức tắt các tính năng không quan trọng, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của việc thu sóng wifi. Để xử lý, bạn nên tắt chế độ tiết kiệm pin khi chơi game để đảm bảo có sóng wifi ổn định. Cách thực hiện rất đơn giản, trên thiết bị iPhone bạn chọn biểu tượng Battery, trên Android bạn chọn biểu tượng Power management.

Tắt chế độ tiết kiệm pin để đảm bảo tốc độ wifi khi chơi game ổn định.

Tắt chế độ tiết kiệm pin để đảm bảo tốc độ wifi khi chơi game ổn định.

1.7. Đổi DNS trên điện thoại

Máy chủ DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gặp sự cố cũng là một trong những nguyên nhân khiến wifi chập chờn khi chơi game. Bạn có thể thử chuyển DNS điện thoại sang Google DNS, Open DNS, Cloudflare…

Bước 1: Bạn vào Settings (cài đặt) > Nhấn vào Kết nối > Nhấn chọn wifi.

Bước 2: Tiếp theo, bạn chọn mục Nâng cao ở cuối, nhấn vào biểu tượng tam giác nhỏ.

Bước 3: Cuối cùng, bạn vào mục tĩnh sau đó tiến hành thay đổi DNS 1 và DNS 2 như dưới đây và nhấn Save để lưu lại. CloudFlare DNS: 1.1.1.1 và 1.0.0.1 có mức độ bảo mật và tốc độ nhanh nhất hiện nay; AdGuard DNS: 176.103.130.130 và 176.103.130.131 có tính năng chặn quảng cáo, phần mềm độc hại; OpenDNS: 208.67.222.222 và 208.67.220.220 có tốc độ nhanh; Quad9 DNS: 9.9.9.9 và 149.112.112.112 có độ bảo mật tốt.

1.8. Đặt lại cài đặt mạng

Khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài, bạn khó tránh khỏi tình trạng các mạng trên điện thoại xung đột với nhau. Ngoài ra, việc lưu trữ quá nhiều thông tin về mạng wifi trên điện thoại cũng là nguyên nhân khiến smartphone của bạn có kết nối wifi không ổn định. Để xử lý bạn vào Settings (Cài đặt) / General (Cài đặt chung) > Lựa chọn Reset (Đặt lại) / Reset Network Settings (Đặt lại cài đặt mạng).

2. Xử lý wifi chập chờn khi chơi game trên laptop

Khi bạn sử dụng laptop để chơi game và gặp tình trạng wifi chập chờn, bạn nên kiểm tra lại laptop và xử lý theo 1 trong 8 cách dưới đây.

2.1. Chọn máy chủ chơi game trên laptop gần bạn nhất

Tương tự như khi chơi game trên điện thoại, để giảm ping cao đảm bảo giao tiếp nhanh hơn, bạn nên chọn máy chủ gần nhất. Bạn nên ưu tiên lựa chọn server ở các quốc gia gần bạn như: Nhật Bản, HongKong, Singapore, Australia...

2.2. Đóng các ứng dụng và trình duyệt đang chạy ngầm

Nhiều người thường có thói quen bật các ứng dụng nghe nhạc online hoặc xem phim online trên Youtube, Netflix... Việc nhiều chương trình và ứng dụng chạy cùng lúc sẽ chiếm nhiều băng thông làm chậm thời gian truyền nhận wifi từ bộ phát wifi đến laptop. Nếu bạn muốn tăng tối đa tốc độ kết nối wifi khi chơi game, bạn nên tắt các chương trình, ứng dụng chạy nền không cần thiết ở thời điểm đó để tăng kết nối Internet.

2.3. Khởi động lại laptop

Hiện tượng xung đột các phần mềm trên laptop sẽ khiến việc bắt sóng wifi chập chờn ảnh hưởng tới quá trình chơi game. Để xử lý trường hợp này, bạn chỉ cần khởi động lại laptop là tốc độ wifi sẽ trở lại bình thường.

2.4. Cập nhật driver trên laptop tương thích

Wifi chập chờn khi chơi game trên laptop có thể xảy ra do lỗi driver không tương thích. Lỗi này thường xảy ra nhiều trên các laptop đời cũ có phần cứng gặp nhiều lỗi. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể tham khảo cách cập nhật driver wifi mới nhất cho laptop theo các bước như sau:

Đầu tiên bạn sử dụng tổ hợp phím Windows + R để gọi dấu nhắc lệnh Run. Sau đó bạn gõ devmgmt.msc vào đó và nhấn Enter để mở cửa sổ Device Manager. Trên cửa sổ Trình quản lý thiết bị, bạn tìm và mở rộng phần Network Adapters (Bộ điều hợp mạng). Tiếp theo, bạn nhấp chuột phải vào trình điều khiển Wifi, chọn Update Driver Software, bạn chọn Search automatically for updated driver software (Tự động tìm kiếm phần mềm trình điều khiển được cập nhật). Sau đó, bạn làm theo hướng dẫn trên màn hình. Bạn làm theo các bước tương tự với các card mạng khác và khởi động lại máy tính của bạn.

Ngoài cách cập nhật Driver wifi trên, bạn cũng có thể sử dụng trình điều khiển tăng cường để cài đặt, cập nhật hoặc sửa chữa card mạng không dây bị lỗi. Công cụ này có thể sửa lỗi Wifi liên tục ngắt kết nối trên laptop.

Cập nhật lại drive tương thích với laptop để mạng ổn định khi chơi game.

Cập nhật lại drive tương thích với laptop để mạng ổn định khi chơi game.

2.5. Xóa bộ nhớ trên laptop

Sử dụng laptop trong thời gian dài sẽ có hiện tượng bộ nhớ bị đầy do phải lưu trữ nhiều tập tin và dữ liệu. Bộ nhớ lưu trữ quá lớn cũng là nguyên nhân khiến cho việc kết nối chập chờn lúc mạnh lúc yếu gây ảnh hưởng tới quá trình chơi game. Để xử lý vấn đề này, bạn nên thường xuyên xóa cookies bằng cách vào Tools > Safety > Delete browsing history. Tại đây, bạn chọn Cookies và Delete để xóa tệp tin, dữ liệu không cần thiết

2.6. Sửa lỗi DNS trên laptop

Lỗi DNS là một trong những lỗi phổ biến hay xảy ra trên hệ điều hành Windows 7/8/8.1 và Windows 10. Khi laptop gặp lỗi này thì kết nối wifi sẽ không ổn định, dẫn đến tình trạng chập chờn. Việc chuyển đổi sang DNS bên thứ ba khá dễ dàng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau: Đi tới Cài đặt / Bảng điều khiển > Mạng và Internet > Trung tâm Mạng và Chia sẻ và chọn mạng của bạn. Sau đó, bạn vào Properties và chọn giao thức internet TCP / IPv4. Nếu đang sử dụng các máy chủ DNS của Google bạn hãy nhập 8.8.8.8 cho máy chủ DNS ưu tiên và 8.8.4.4 cho máy chủ DNS thay thế. Bảng dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những DNS miễn phí.

Các nhà cung cấp DNS ưa thích DNS thay thế
Google 8.8.8.8 8.8.4.4
Quad9 9,9,9,9 149.112.112.112
Cloudflare 1.1.1.1 1.0.0.1
Trang chủ OpenDNS 208.67.222.222 208.67.220.220
CleanBrowsing 185.228.168,9 185.228.169,9
Verisign 64,6,64,6 64,6,65,6
DNS thay thế 198.101.242.72 23.253.163.53
AdGuard DNS 94.140.14.14 94.140.15.15

2.7. Xử lý wifi chập chờn khi chơi game do laptop bị virus quá nặng

Laptop bị nhiễm virus sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của wifi, gây hiện tượng wifi chập chờn. Bởi vì virus có thể sử dụng đường truyền internet của bạn cho những mục đích khác, chiếm nhiều tài nguyên hệ thống. Thậm chí, virus còn có thể làm cho laptop không thể kết nối được Internet. Nếu laptop gặp tình trạng này, bạn có thể xử lý bằng cách cài đặt các phần mềm diệt virus như BKAV, Antivirus, Kaspersky… hoặc cài lại window để loại bỏ virus khỏi hệ thống.

2.8. Xử lý wifi chập chờn do card wifi laptop bị lỗi

Card wifi là một linh kiện trong laptop có tác dụng thu phát sóng wifi, giúp laptop có thể bắt được sóng wifi trong phạm vi phủ sóng. Khả năng card wifi laptop bị lỗi khiến việc bắt sóng wifi chập chờn hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn nên đem laptop đến cách trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra xác thực có phải lo lỗi card wifi. Nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay mới linh kiện nếu đây là nguyên nhân khiến wifi chập chờn khi bạn chơi game hay trải nghiệm các nhu cầu internet khác.

3. Khắc phục wifi chập chờn khi chơi game do bộ phát wifi

Sau khi bạn kiểm tra các lỗi trên thiết bị (điện thoại/laptop) mà vẫn không khắc phục được tình trạng wifi chập chờn khi chơi game, thì rất có thể nguyên nhân gây ra tình trạng này xuất phát từ bộ phát wifi. Bạn có thể thực hiện khắc phục wifi chập chờn khi chơi game lỗi do bộ phát wifi theo 4 cách thông dụng dưới đây:

3.1. Khởi động lại modem/bộ định tuyến

Việc sử dụng các modem/bộ định tuyến sử dụng lâu với cường độ lớn dễ bị nóng, ảnh hưởng tới chip và chất lượng phát sóng điện từ. Điều này khiến thiết bị kết nối vào chậm, không ổn định. Lúc này, bạn nên tắt nút nguồn và cho thiết bị phát nghỉ khoảng 20 phút để hạ nhiệt, sau đó khởi động lại. Việc khởi động lại máy sẽ làm cho bộ cấp phát lại IP cho thiết bị để kết nối tốt hơn.

Khởi động lại modem bộ định tuyến wifi.

Khởi động lại modem bộ định tuyến wifi.

3.2. Lắp đặt modem wifi, bộ định tuyến khoa học

Một trong những lý do khiến tốc độ kết nối wifi chậm, chập chờn khi chơi game là do các rào cản vật lý như tường và sàn nhà. Khoảng cách giữa thiết bị của bạn và router cũng ảnh hưởng lớn tới tốc độ và độ ổn định. Kết nối laptop hoặc smartphone càng xa router đồng nghĩa khả năng thiết bị bắt sóng wifi kém hơn, tốc độ truyền dữ liệu giữa các thiết bị với nhau bị kéo dài hơn.

Cách 1 - Đứng gần bộ định tuyến, modem hơn. Việc di chuyển thiết bị chơi game đến gần bộ định tuyến sẽ là cách nhanh nhất giúp bạn tăng độ mạnh kết nối Internet và giảm thời gian truyền nhận dữ liệu.

Cách 2 - Tăng độ rộng băng thông giúp tăng tốc độ truyền tải dữ liệu. Bạn thực hiện tăng độ rộng kênh băng thông Wireless Router từ 20MHz tăng lên 40MHz trên bộ phát chuẩn N băng tần 2.4GHz. Sau đó, bạn tiếp tục tăng từ 20MHz lên 80MHz, 160MHz trên bộ phát băng tần 5GHz.

Cách 3 - Bố trí lại vị trí đặt bộ phát. Đầu tiên, bạn hãy cố gắng đặt router ở vị trí trung tâm ngôi nhà và trong một khu vực thoáng đãng. Để đảm bảo có được tín hiệu tốt nhất, bạn nên đặt nó ở phía trên các đồ nội thất và tránh xa các thiết bị điện tử khác có thể gây nhiễu như điện thoại bàn, lò vi sóng, màn hình tivi... Bạn nên điều chỉnh lại các anten theo phương vuông góc (một nằm ngang và một theo chiều dọc).

Sau khi đã ổn định vị trí của router, bạn có thể sử dụng ứng dụng di động như Wi-Fi SweetSpots (dành cho iOS) hoặc Máy đo cường độ tín hiệu wifi (dành cho Android) để tìm ra các điểm chết của mạng không dây trong nhà. Từ đó bạn xác định được vị trí có cường độ tín hiệu tốt nhất để chơi game và có thêm các phương án lắp đặt thêm access point mở rộng vùng phủ sóng phù hợp.

Khởi động lại modem bộ định tuyến wifi.

Mở rộng vùng phủ sóng chơi game tốc độ cao và ổn định ở mọi không gian trong nhà.

3.3. Kiểm soát băng thông và số lượng thiết bị truy cập wifi

Khi chơi game trực tuyến, bạn cần một băng thông có kết nối ít nhất 30 Mbps. Nếu gói cước bạn mua đã đảm bảo tốc độ chơi game ổn định nhưng vẫn xảy ra tình trạng wifi chập chờn thì rất có thể là do 2 nguyên nhân. Một là tại thời điểm bạn chơi game có số lượng thiết bị truy cập wifi vượt quá khả năng chịu tải của router. Hai là đang có nhiều người sử dụng nhiều tác vụ nặng làm căng lượng băng thông đang có hiện tại. Ví dụ một số người đang cùng một kết nối khi bạn đang chơi game như chị gái bạn đang có cuộc gọi video và bố mẹ bạn đang xem phim trên Netflix. Lúc này, bạn có thể xử lý như sau:

Bước 1: Bạn cần giảm thiểu thiết bị kết nối mạng wifi bằng cách hạn chế tối đa việc kết nối wifi cho các thiết bị không thực sự cần thiết và chuyển một số thiết bị sang kết nối mạng dây như Tivi, Camera, PC...

Bước 2: Nếu phát hiện có người đang sử dụng ké mạng wifi bạn có thể áp dụng các cách ngắt kết nối các thiết bị lạ trong phần thiết lập mạng, thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc thực hiện cách hạn chế tầm phát sóng wifi.

Bước 3: Nếu vẫn chậm, chập chờn thì đã đến lúc gia đình bạn chuyển sang gói cước Internet cao hơn của nhà cung cấp.

3.4. Sử dụng modem 2 băng tần và chọn đúng kênh

Vấn đề nhiễu sóng xảy ra chủ yếu ở băng tần 2.4GHz gây ra tình trạng wifi chập chờn khi chơi game. Tuy nhiên, sóng 2.4 GHz vẫn được ưu tiên sử dụng vì đây là băng tần có tầm phát sóng xa và có nhiều thiết bị chỉ kết nối được băng tần này. Băng tần 5GHz được đánh giá là thích hợp cho trải nghiệm chơi game hơn cả, bởi băng tần này không có kênh chồng chéo, ít bị quá tải hơn và có thể cung cấp nhiều băng thông hơn. Tuy nhiên, nó lại có phạm vi ngắn hơn so với băng tần 2.4 GHz, khiến bạn không thể chơi game mượt mà khi ở xa bộ phát.

Để xử lý, bạn cần ưu tiên sử dụng modem 2 băng tần và chọn đúng kênh trên băng tần 2.4 GHz. Để chọn kênh thích hợp trên băng tần 2.4 GHz bạn hãy phân tích mạng bằng Wifi Analyzer (trên Android). Bạn hãy kiểm tra kênh nào được sử dụng ít nhất và đặt nó trong cài đặt router. Bạn nên ưu tiên chọn một trong ba kênh là kênh 1, 6, 11 sẽ ít bị trùng lặp nhất.

Để tối ưu được chi phí mua Modem 2 băng tần bạn nên xác định được rõ nhu cầu sử dụng mạng và tống số lượng thiết bị truy cập hiện tại: Nếu số lượng thiết bị truy cập mạng gia đình từ 5-10 thiết bị, nhu cầu sử dụng mạng cơ bản và chỉ có từ 1-2 thiết bị chơi game online bạn nên gọi đến tổng đài yêu cầu nâng cấp lên modem 2 băng tần. Nếu số lượng thiết bị truy cập mạng trên 10 thiết bị, nhu cầu chơi game online cấu hình cao. Ngoài việc nâng cấp lên gói cước phù hợp thì bạn cũng cần nâng cấp lên router wifi thực sự tốt để chơi game.

Khởi động lại modem bộ định tuyến wifi.

Chuyển đổi sang Modem 2 băng tần, ưu tiên sử dụng băng tần 5GHz chơi game để tốc độ wifi mạnh.

Bộ router cao cấp phù hợp cho chơi game nên là chuẩn N trở lên (cân nhắc sử dụng chuẩn AX - Wifi 6) có tốc độ truy cập tối đa trên 300Mbps. Bạn nên ưu tiên chọn các thiết bị được trang bị thêm các tính năng hữu ích giúp cải thiện hiệu suất và giúp hệ thống dễ sử dụng hơn như: Quality of Service (QoS) cho phép ưu tiên một số loại lưu lượng truy cập trực tuyến; beamforming giúp cải thiện thông lượng, tập trung tín hiệu đúng hướng; 4x4 MU-MIMO cho phép dữ liệu đồng thời tới nhiều khách; OFDMA tăng hiệu quả quang phổ và dung lượng mạng; nhiều cổng LAN hoặc tổng hợp liên kết cho những người có kết nối internet gigabit.

Đặc biệt để có trải nghiệm chơi game mượt mà và ổn định ở mọi không gian với chi phí tối ưu nhất bạn hãy đăng ký ngay gói cước mới nhất 2021 của Viettel - SuperNet. Gói Home Wifi - SuperNet sở hữu tốc độ lớn lên đến 250Mbps, trang bị thiết bị Modem Wifi 2 băng tần và bộ thiết bị Home Wifi Mesh có giá chỉ từ 245.000 VNĐ/tháng. Cụ thể từng gói cước như sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Home Wifi Viettel có vùng phủ sóng wifi rộng, chất lượng sóng phủ đều hơn các loại Wifi thông thường. Nhờ khả năng chịu tải lớn và tốc độ ổn định cao sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng Wifi mượt mà nhất. Ngoài ra, hệ thống Home Wifi chỉ dùng một SSID chung nên kết nối liền lạc trong toàn vùng phủ sóng một cách nhanh chóng, dễ dàng lắp đặt và nâng cấp.

Trường hợp khách hàng muốn nâng cấp thêm router phù hợp để chơi game hơn, chúng tôi sẽ hỗ trợ lắp đặt chuyển đổi modem nhà mạng sang chế độ converter (bridge mode) hoàn toàn miễn phí.

Trên đây là tất cả các hướng dẫn về cách xử lý lỗi wifi chập chờn khi chơi game trên Smartphone và Laptop. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tìm được đúng nguyên nhân và có hướng khắc phục lỗi wifi chính xác. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc về gói cước Home Wifi chơi game tốc độ cao và ổn định tại mọi không gian, hãy gọi ngay đến số hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...